Báo chí đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp

Những năm qua, báo chí không chỉ đơn thuần đưa tin về các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu, mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Khởi nghiệp bằng nghề sản xuất nước mắm truyền thống với thương hiệu "Mười Quý" từ năm 2018, anh Đào Trọng Mười (39 tuổi), ở xã Bình Đông (Bình Sơn) tự hào chia sẻ rằng, trên hành trình xây dựng thương hiệu suốt 7 năm qua, anh đã nhận được rất nhiều sự đồng hành từ các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo chí trên địa bàn tỉnh qua các bài viết trên báo in, báo điện tử và các phóng sự truyền hình.

Các điển hình của phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được Báo Quảng Ngãi đăng tải kịp thời.

Các điển hình của phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được Báo Quảng Ngãi đăng tải kịp thời.

"Tâm huyết của tôi là đưa nước mắm truyền thống của quê hương, một làng chài bên cửa Sa Cần, có tên tuổi. Phải nỗ lực để nước mắm đậm đà vị quê nhà có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng và xuất hiện với đầy đủ nhãn mác tại các cửa hàng, siêu thị. Để tâm huyết đó trở thành hiện thực, tôi đã vượt qua nhiều khó khăn, chông gai, nỗ lực hết mình để mỗi giọt mắm làm ra đều đảm bảo chất lượng. Và thật may mắn khi những nỗ lực của tôi được các phóng viên, nhà báo ghi nhận." Các bài báo viết về thương hiệu nước mắm Mười Quý với hình ảnh, video chi tiết về quy trình sản xuất từ lúc mua cá tận tàu, đến khi sơ chế, cho vào thùng gỗ để muối... đăng tải trên Báo Quảng Ngãi, Tuổi Trẻ, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh... đã giúp thương hiệu nước mắm của tôi tăng thêm uy tín", anh Mười chia sẻ.

Ra mắt thị trường bằng sản phẩm khởi nghiệp là đông trùng hạ thảo được nuôi trồng trên giá thể gạo lúa rẫy vào năm 2022, thạc sĩ sinh học thực nghiệm Ao Thị Như Ý (31 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) chia sẻ rằng, với những người khởi nghiệp trẻ tuổi, việc sản phẩm khởi nghiệp được đăng tải trên báo chí là cơ hội để họ "chinh phục" các khách hàng khó tính. "Kinh doanh sản phẩm hỗ trợ sức khỏe đồng nghĩa với việc tôi phải đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định của ngành y tế. Song, để người tiêu dùng hiểu và chọn sản phẩm của mình không phải điều dễ dàng, nhất là trong lĩnh vực này, khách hàng đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩm", Ý chia sẻ.

Khi ý tưởng nuôi trồng đông trùng hạ thảo trên giá thể gạo lúa rẫy của Ý đoạt giải 3 tại Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IV năm 2022, thông tin về sản phẩm khởi nghiệp của cô gái trẻ từ vùng cao Trà Bồng Ao Thị Như Ý bắt đầu lan tỏa trên Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh cùng nhiều cơ quan báo chí khác. Sau đó, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh tiếp tục thực hiện các bài viết, phóng sự truyền hình chuyên sâu hơn, giúp độc giả, người xem truyền hình hiểu rõ quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo với công nghệ tiên tiến hoàn toàn khép kín trong phòng lạnh, sạch hoàn toàn. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, kèm theo sự xác nhận quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng từ các cơ quan chức năng, đã giúp sản phẩm đông trùng hạ thảo của Ý nâng cao vị thế và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Phóng viên Báo Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp. Ảnh: Phóng viên Trung Ân tác nghiệp, đưa thông tin về phụ nữ tham gia làm du lịch ở làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).

Phóng viên Báo Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp. Ảnh: Phóng viên Trung Ân tác nghiệp, đưa thông tin về phụ nữ tham gia làm du lịch ở làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).

Việc các cơ quan báo chí đưa tin về sản phẩm khởi nghiệp kịp thời, chính xác, khách quan với các ý kiến xác nhận từ cơ quan chức năng liên quan đã giúp nhiều tổ chức, cá nhân khởi nghiệp gặp thuận lợi hơn trong hành trình quảng bá thương hiệu cho sản phẩm. Không chỉ vậy, thông qua việc đăng tải thông tin về các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp thành công; các chính sách hỗ trợ người khởi nghiệp; các bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp; báo chí còn góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lan tỏa rộng khắp.

Từng là kỹ sư xây dựng trong lĩnh vực cầu đường, anh Võ Duy Nhựt (34 tuổi), quê ở xã Bình Châu (Bình Sơn) quyết định nghỉ việc và thuê đất ở xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) để khởi nghiệp bằng nông nghiệp. "Tôi yêu nghề nông, nên dù làm kỹ sư xây dựng, tôi vẫn theo dõi các bài báo, phóng sự truyền hình và các video trên mạng xã hội về nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Những thông tin trên báo chí về nông nghiệp, về khởi nghiệp, về bỏ phố về quê làm nông nghiệp sạch đã thôi thúc, tạo động lực để tôi tạm dừng công việc chuyên ngành gắn bó hơn 10 năm để rẽ hướng sang khởi nghiệp bằng trang trại nuôi heo rừng lai, nuôi gà", anh Nhựt chia sẻ.

Đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, báo chí cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đã phát huy vai trò xung kích trong việc phát hiện những điển hình tiên tiến ở cơ sở, để kịp thời cổ vũ, động viên, làm tiền đề thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp. Qua đó, góp phần giúp khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở phong trào, mà phát triển thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/kinh-te/202406/bao-chi-dong-hanh-cung-phong-trao-khoi-nghiep-2862fac/