Bảo đảm thi công trong cao điểm mưa lũ
Trung tuần tháng 11, mưa lớn, lũ kéo về ngập nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Ngãi gây nhiều khó khăn trong triển khai thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tập đoàn Đèo Cả đã dự báo và chủ động kế hoạch thi công để không bị ảnh hưởng tiến độ. Dự án đã huy động hơn 3.000 nhân sự, gần 1.100 máy móc thiết bị để triển khai 42/43 mũi thi công. Sản lượng thực hiện đến 20.11.2023 đạt gần 1.400 tỷ đồng.
Gói thầu XL1 với các hạng mục chính là cầu và đường bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt mưa bão. Mưa lớn liên tục, kéo dài khiến việc thi công xử lý đất yếu, đắp nền… gần như không triển khai được. Ban điều hành cho biết, thời tiết thuận lợi, sản lượng đắp nền K95 có thể đạt tới 85.000 - 100.000 mét khối/tuần, còn trong trung tuần tháng 11 do ảnh hưởng trời mưa nên chỉ đạt hơn 10.000 -12.000 mét khối/tuần.
Vào những ngày mưa bão, gói thầu XL1 tạm dừng việc đắp đất, xử lý nền đường và tập trung nhân lực thi công cấu kiện đúc sẵn như cống, hệ thống an toàn giao thông… để sẵn sàng phục vụ thi công hiện trường khi thời tiết thuận lợi.
Tại vị trí hạng mục cầu Sông Vệ, mực nước sông tăng lên tới 4,34m, xấp xỉ mức báo động 3, toàn bộ công địa bị ngập. Ban điều hành đã tính toán phương án, lựa chọn điểm dừng kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho người lao động, máy móc thiết bị, chất lượng công trình... Khi thời tiết nắng ráo, Ban điều hành bù tiến độ bằng cách bố trí tăng ca/kíp làm liên tục, tổ chức thi công 3 ca/ngày.
Gói XL2 ít bị ảnh hưởng nhất bởi thời tiết, do trên tuyến có 2 hầm xuyên núi (hầm 1, hầm 2). Những ngày mưa lớn, không thi công được phía ngoài, Ban điều hành đã chỉ đạo tập trung nguồn lực đẩy nhanh các mũi đào hầm để bù lại sản lượng cho các hạng mục ngoài trời. Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc 24/24 giờ trong hầm không kể ngày đêm.
Đến nay, hầm số 1 ống hầm trái đạt 165/555m, ống hầm phải đạt 417/610m. Đối với hầm số 2 (dài gần 700m), Ban điều hành cho biết đang đào những mét hầm cuối cùng và sẽ bảo đảm mục tiêu thông hầm số 2 trước 31.12.2023, vượt tiến độ 4 tháng.
Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 giúp tạo được tuyến đường vận chuyển mới, giảm được thời gian, cự ly vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700m (thay vì vận chuyển theo đường đèo cũ là 3.600m). Đặc biệt là giúp giảm thiểu thiệt hại và an toàn hơn so với vận chuyển trên cung đường công vụ qua đèo dốc, nhất là khi đối mặt với mưa lũ kéo dài.
Tại gói thầu XL3, nhà thầu huy động gần 700 nhân sự và 250 máy móc thiết bị, tổ chức 11 mũi thi công, trong đó tập trung vào hạng mục hầm số 3 - hầm dài nhất trên tuyến. Hiện tại, tiến độ thực hiệnhầm số 3, ống hầm trái đạt 244/3.200m, ống hầm phải đạt 246/3.200m.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chỉ huy trưởng mũi thi công phía Nam hầm số 3, cho biết:“Hầm số 3 là hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, sau khi hoàn thành sẽ là hầm lớn thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hiện nay chúng tôi triển khai thực hiện cả 2 đầu Bắc - Nam với 4 mũi thi công trong hầm và 7 mũi thi công các hạng mục khác. Để bảo đảm tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động các kỹ sư có kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại nhất để thi công tại đây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các thiết bị máy móc dự phòng, luôn sẵn sàng trong mọi điều kiện có thể xảy ra”.
Mùa mưa bão tại Quảng Ngãi dự kiến kéo dài tới đầu năm 2024. Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả luôn chủ động triển khai các biện pháp thi công linh hoạt, thực hiện các phương án bố trí nhân lực và thiết bị máy móc phù hợp với điều kiện tại chỗ. Khi mùa mưa bão qua đi, sẽ tăng cường thi công bù đắp sản lượng cho thời gian bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.