Bảo đảm tương thích với Luật Đất đai về đấu giá, đấu thầu
ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình). Liên quan đến điểm a khoản 5 Điều 18, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) về việc khi các cơ quan, cơ sở, đơn vị phải di dời, thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Theo tôi, quy định như vậy là chưa đủ mà nên bổ sung ý 'du lịch' sau 'văn hóa', cụ thể là 'nhằm phát huy giá trị văn hóa và du lịch'.
Lý do vì văn hóa trong một số trường hợp đã bao gồm mục tiêu là du lịch, nhưng trong một số trường hợp cụ thể không nói rõ du lịch thì giá trị du lịch lại lớn hơn giá trị văn hóa. Một ví dụ rất cụ thể, khi chúng ta đi thăm quan, du lịch ở một số cơ sở sản xuất bia, rượu như ở nước ngoài, sau khi di dời thì người ta tổ chức nơi vừa di dời thành nơi thăm quan. Nếu không bổ sung mục tiêu du lịch vào quy định này sẽ dễ gây tranh cãi là chúng ta bảo tồn, không phá đi thì đây là giá trị văn hóa hay du lịch? Tôi đề nghị thiết tha nên bổ sung mục tiêu là "văn hóa, du lịch và không sử dụng chức năng để ở" - sẽ đầy đủ và rõ ràng, khả thi.
Liên quan đến 2 nội dung của khoản 2 Điều 24, cụ thể là điểm b về việc cho phép thực hiện hình thức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư đối với đất ở khu công nghệ cao, đối với phần đất theo Luật Đất đai phải đấu giá, tôi có 2 ý kiến.
Thứ nhất, điểm b này cần bổ sung thẩm quyền ai sẽ quyết định danh mục dự án này để tổ chức đấu thầu? Nếu không quy định thẩm quyền mà chỉ nói là được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với khu vực đất đấy thì sau này sẽ dễ gây tranh cãi là HĐND, hay UBND, hay thẩm quyền của ai? Đề nghị quy định rõ là danh mục dự án này sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND hay UBND.
Thứ hai, đề nghị rà soát khoản 2 để bảo đảm hoàn toàn tương thích với Luật Đất đai liên quan đến việc đấu giá và giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu đối với dự án có sử dụng đất. Ở đây theo tinh thần của Luật Đất đai sẽ tiếp cận theo nguyên tắc: Đối với quỹ đất thuộc diện phải đấu giá hoặc đấu thầu thì luật phân định rõ là đấu thầu và đấu giá theo nguyên tắc là ngoài trường hợp đấu thầu sẽ thực hiện việc đấu giá. Nếu quy định của Luật Thủ đô như thế này, tôi hiểu dự án này sẽ thuộc cả 2 điều kiện là ngoài trường hợp đấu thầu nhưng lại thuộc phần đất phải đấu giá - như vậy chúng ta làm sao để thể hiện rõ tinh thần luật này sẽ phù hợp với Luật Đất đai? Còn hiện nay chúng ta mới chỉ quy định một phía là cho phép đấu thầu đối với dự án có sử dụng đất thuộc trường hợp phải đấu giá theo quy định của Luật Đất đai. Nếu như chẻ câu chữ, thì trường hợp này lại đáp ứng cả 2 điều kiện, tức là vừa phải nằm ngoài trường hợp đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và pháp luật chuyên ngành, lại vừa thuộc trường hợp đất phải đấu giá. Đề nghị rà soát, có thể thể hiện lại bằng câu chữ cho rõ ràng.
Liên quan đến khoản 2 Điều 24, tại điểm c có cho phép một số dự án ở trong khu công nghệ cao đang thực hiện nhưng nay được chuyển sang mục tiêu khác (dự thảo luật đang dùng cụm từ là "chuyển đổi mục tiêu"), nhưng tôi cho rằng chưa đủ rõ ràng và sẽ gây tranh cãi.
Tôi đề nghị chuyển cụm từ này thành "chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ mục tiêu dự án sang thực hiện dự án khác" để bảo đảm tính khả thi, rõ ràng và nhất quán trong thực thi.