Bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm: Tái cấu trúc mạnh sản phẩm giúp tăng trưởng tích cực

Sáu tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng.

Toàn ngành BHNT đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, từ ngày 1-7-2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.

Chính quy định này, các công ty BHNT đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới. Tính đến nay, hầu hết các công ty đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới.

 Nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên là một chiến lược cốt lõi của ngành BHNT hiện nay.

Nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên là một chiến lược cốt lõi của ngành BHNT hiện nay.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ: “Với thay đổi này, các doanh nghiệp BHNT đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua bảo hiểm chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau”.

Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy: (1) Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng; (2) Số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu, tăng 1,06% so với cùng kỳ; (3) Tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25%...

Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, đã hỗ trợ kịp thời và giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.

Ngoài sản phẩm mới, thị trường BHNT nửa đầu năm 2025 còn đến từ việc các doanh nghiệp tiếp tục ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn viên, mở rộng mạng lưới văn phòng. Không chỉ vậy, các công ty BHNT vẫn dành nhiều nguồn lực cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Có thể nói, ngành BHNT đang từng bước khẳng định giá trị cốt lõi của mình: không chỉ bảo vệ tài chính, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển con người và kiến tạo một xã hội công bằng hơn.

NM

Nguồn PLO: https://plo.vn/bao-hiem-nhan-tho-6-thang-dau-nam-tai-cau-truc-manh-san-pham-giup-tang-truong-tich-cuc-post860286.html