Báo Tây nêu lý do du lịch Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
Chính sách thị thực cởi mở hơn, tăng cường chuyến bay thẳng, sự đổ bộ khách sạn sang trọng là một số yếu tố nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm nay, theo Bloomberg.

Jang Hyun Woo (ngoài cùng bên trái, du khách Hàn Quốc) cùng gia đình "check-in" nhà thờ Con Gà Đà Nẵng hồi 2024. Ảnh: Linh Huỳnh.
Hiệu ứng từ loạt phim The White Lotus với sự tham gia của Lisa nhóm BlackPink có thể sẽ đẩy Thái Lan trở thành tâm điểm chú ý của ngành du lịch toàn cầu trong năm nay.
Tuy nhiên, xét về khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ, theo Bloomberg.
Việt Nam hiện đứng thứ 3 quốc gia được ghé thăm nhiều nhất ở Đông Nam Á, với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, vượt qua Singapore. Phía trước là Malaysia với 25 triệu du khách. Thái Lan ở vị trí hàng đầu với 35 triệu lượt khách.
Với số lượng khách kể trên, tốc độ phục hồi của đất nước hình chữ S đạt 98% và hiện dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, nếu so với mốc 2019. Trong khi đó, Thái Lan chỉ ghi nhận 87,5% và Singapore 86% ở chỉ số tương tự.
Chưa kể, mức độ phổ biến của Việt Nam cũng tương đối khả quan vào đầu năm 2025. Theo Cục Du lịch Quốc gia, gần 4 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta trong 2 tháng đầu năm, tăng 30,2% so cùng kỳ với năm 2024.

Lý giải về sức hấp dẫn ngày càng tăng của du lịch Việt Nam, cây bút chuyên về du lịch của Bloomberg Lebawit Lily Girma cho rằng khả năng tiếp cận là quan trọng nhất.
Bà đưa dẫn chứng về chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam (San Francisco - TP.HCM) năm 2021 của Vietnam Airlines. Ví dụ tiếp đến là các chính sách thị thực điện tử vào năm 2023, nới lỏng quy trình nhập cảnh cho khách du lịch và lưu trú tối đa 90 ngày (gấp 3 lần giới hạn trước).
Mới nhất là động thái gia hạn miễn thị thực 12 nước đó bao gồm Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.
Lý do tiếp theo Lebawit Lily Girma đề cập là sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn hàng đầu như Regent Phú Quốc, Capella Hà Nội và JW Marriott Hotel & Suites Saigon.

Gia đình 4 khách Ấn Độ vui chơi tại Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) vào Giáng sinh 2024. Ảnh: Linh Huỳnh.
Bên cạnh đó, việc Michelin Guide mở rộng danh sách đến Đà Nẵng năm 2024 cũng mang đến cái nhìn bao quát hơn cho du khách về bối cảnh ẩm thực Việt Nam.
"Tất cả điều trên khiến Việt Nam ngày càng thu hút khách sang trọng từng ghé Koh Samui hay Phuket của Thái Lan, thậm chí những du khách đang tìm kiếm điểm đến trốn sự đông đúc từ Nhật Bản và Singapore", bà viết trong bài báo đăng tải ngày 25/3.
Mike Nguyen, người sáng lập công ty du lịch sang trọng Ansova Travel, trụ sở tại TP.HCM, cho biết 3 yếu tố trên đã thúc đẩy lượng đặt phòng quốc tế tại đơn vị tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2025, doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng thêm 20-30% số lượng đặt phòng.
Đáng chú ý, cây bút du lịch của Bloomberg nhấn mạnh khách Trung Quốc chi tiêu cao cũng là một nguồn tăng trưởng quan trọng của Việt Nam, trong bối cảnh Thái Lan chịu ảnh hưởng từ vụ diễn viên Vương Tinh bị bắt cóc ở Bangkok.
"Không có dấu hiệu nào cho thấy sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam sẽ giảm đi", Lebawit viết.
Đến cuối năm 2025, quốc gia có kế hoạch phá vỡ kỷ lục du khách với 23 triệu lượt khách quốc tế.
Sự khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành vào tháng 3/2026 có thể nâng khả năng đón du khách của Việt Nam lên 25 triệu lượt khách. Điều này cho thấy điểm đến đang có tham vọng lớn, vượt qua Malaysia. Lúc đó, Thái Lan là đối thủ cạnh tranh còn lại của Việt Nam trên thương trường.