Bất chấp khó khăn kinh tế, ngành F&B Việt Nam 2024 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC.

Báo cáo năm nay được xây dựng từ việc khảo sát 4.005 nhà hàng/cafe và 4.453 thực khách trên toàn quốc, kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp từ các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín và phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia trong ngành F&B tại Việt Nam.
Thị trường F&B 2024: Tăng trưởng dù khó khăn
Theo Báo cáo, dù thị trường F&B đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024, ngành vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với năm trước. Doanh thu toàn ngành đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
Tuy nhiên, Báo cáo chỉ ra rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài như giá nguyên vật liệu tăng cao. Theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B, chỉ có 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định, và 14,7% đạt mức tăng trưởng so với năm trước. Hơn nữa, 49,2% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng giá trong năm 2025 để đối phó với chi phí cao hơn.

Báo cáo cũng phản ánh sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, dù chi tiêu không giảm, người dân có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tốt với mức giá hợp lý. Theo đó, xu hướng ăn uống ngoài trời vào cuối tuần trở nên phổ biến hơn, với gần 70% người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động này. Đặc biệt, thói quen uống đồ uống ngoài nhà cũng tăng trưởng mạnh, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3 - 4 lần mỗi tuần) tăng từ 17,4% lên 32,8% so với năm 2023.
Mặc dù thị trường F&B trong năm nay không sôi động như năm 2023, các trào lưu ẩm thực vẫn tiếp tục nổi bật. Dù vậy, có tới 52,8% doanh nghiệp F&B không chạy theo bất kỳ xu hướng ẩm thực mới nào trong năm 2024, cho thấy tâm lý thận trọng trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.

Tuy nhiên, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành F&B tại Việt Nam. Trong khi đó, trà đậm vị - từng là xu hướng lớn trong năm 2023, lại có dấu hiệu đi tới điểm bão hòa, khi tỷ lệ lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào các dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm thưởng trà truyền thống.

Theo ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc CTCP iPOS.vn: “Năm 2024 là năm chứng kiến nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, dù đối mặt với những khó khăn về giá nguyên vật liệu. Báo cáo năm nay là một trong những hoạt động thường niên của chúng tôi, với mục tiêu cung cấp cái nhìn khách quan và những kiến thức bổ ích cho các doanh nghiệp F&B.”
Dự báo tiềm năng tăng trưởng của ngành F&B 2025
Theo các chuyên gia, ngành F&B tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm 2025. Dự báo, ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ 9,6%, mặc dù thấp hơn so với mức tăng trưởng 16,6% của năm 2024. Đây là mức tăng trưởng phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế.

Sự chuyển mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp chế biến và công nghệ cao, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho ngành F&B.
Trong năm 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục yêu thích các món ăn lẩu, đặc biệt là lẩu bò tươi Triều Châu, cùng với lẩu hấp thủy nhiệt, phương pháp chế biến giúp giữ trọn dưỡng chất mà không cần sử dụng dầu mỡ.
Còn trong lĩnh vực đồ uống, Milo và Matcha vẫn tiếp tục khẳng định vị thế của mình, không chỉ qua những công thức truyền thống mà còn qua các biến tấu sáng tạo để đáp ứng nhu cầu đa dạng của giới trẻ.