Bất động sản chờ hưởng lợi từ kết nối hạ tầng
Hàng loạt tòa nhà mong sớm đến ngày metro số 1 chạy chính thức để kết nối trực tiếp với tuyến này và nhiều dự án bất động sản quanh khu vực đường vành đai 2 cũng đang chờ con đường huyết mạch sớm được khép kín.
Bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng không còn là vấn đề mới lạ. Khi những dự án hạ tầng được đưa vào khai thác, giao thông liên kết thuận lợi hơn sẽ giúp nhà đất xung quanh khu vực đó nâng cao giá trị gấp nhiều lần. Đặc biệt là các dự án lớn như metro, đường cao tốc hay vành đai... hiệu quả sẽ còn tăng cao gấp bội.
"Bài ca" dài chờ kết nối với metro 1
Không phải đến hôm nay việc kết nối với tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM mới được nhà đầu tư các dự án bất động sản tính đến. Ngay từ khi bắt đầu khởi động và trong quá trình xây dựng, hàng loạt dự án bất động sản đã lấy metro 1 là kim chỉ nam để chọn vị trí và cách tiếp cận của dự án với metro được xem là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên, dù tính toán kỹ lưỡng, kể cả việc đón đầu tuyến metro đi vào hoạt động như thế nào, thời gian hoạt động ra sao, để đón đầu phát triển dự án thì đến nay nhà đầu tư liên tục "việt vị" bởi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 bị dời liên tiếp.
Theo báo cáo mới nhất (6-5) của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thì khả năng tuyến metro số 1 tiếp tục lùi thời gian chạy thử sang tháng 11 (thay vì tháng 10) như dự kiến. Chỉ riêng trong tháng 5 đã có hai lần thông báo lùi tiến độ chạy thử tuyến metro 1. Trước đó, metro 1 đã nhiều lần hứa hẹn về thời gian hoàn thành dự án nhưng ngày "chốt" vẫn còn chưa rõ.
Hồi đầu tháng 5, thông tin 5 tòa nhà hạng sang được kết nối phần ngầm với tuyến metro 1 đã mang lại nhiều thông tin tích cực. Các tòa nhà này gồm dự án khu tứ giác Bến Thành (The Spirit of Saigon), UnionSquare Tower, VPBank Tower, Marina Central Tower và Vinhomes Golden River trong Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Ngày 10-5, một trong số 5 tòa nhà này đã thực hiện cất nóc dự án và đặt kỳ vọng vào việc kết nối tầng hầm của mình với metro sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi để thu hút người dân, khách hàng và các nhãn hàng cao cấp quy tụ về.
"Tôi nghe việc metro 1 chuẩn bị chạy nhiều lần nhưng chưa biết khi nào. Tôi có vài căn hộ cho thuê trong khu Vinhomes theo hình thức AirBnb (cho thuê qua app kết nối người thuê và người cho thuê) chủ yếu phục vụ khách du lịch. Nếu có tuyến metro kết nối trực tiếp thì sẽ tăng tính hấp dẫn cho du khách nên tôi rất mong metro 1 sớm đi vào hoạt động" - anh Vũ Nguyên, nhà đầu tư bất động sản tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết.
Nói về việc kết nối không gian ngầm với metro của các dự án nhà ở, ông Trương Trung Kiên - Phó giám đốc Sở QH-KT TP.HCM cho biết khi xây dựng các tuyến metro đều phải tuân thủ những quy định liên quan, lấy ý kiến nhiều bên để đánh giá tác động, xác định hành lang ảnh hưởng, phạm vi bảo vệ để tránh tác động đến không gian ngầm chung của đô thị.
Ngoài ra, đại diện Sở QH-KT TP.HCM cũng cho biết hiện TP đang làm đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP, nội dung về không gian ngầm sẽ được tích hợp đầy đủ trong đồ án. TP sẽ xác định khu nào khuyến khích phát triển, khu nào cần hạn chế, khu vực nào không được làm theo cả chiều ngang, chiều dọc, chiều sâu. Đồng thời, TP cũng tính toán việc kết nối không gian ngầm các công trình với không gian ngầm công cộng (như ga các tuyến metro).
Mong vành đai 2 khép kín từng ngày
Mới đây hồi đầu tháng 6, thông tin mới về dự án vành đai 2 cũng khiến giới kinh doanh bất động sản phấn khởi hơn. Trước đó, con đường này bị đình trệ nhiều năm chưa thể khép kín.
Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản báo cáo tình hình thực hiện các dự án khép kín vành đai 2. Theo đó, đường vành đai 2 dài khoảng 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe. Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Trong 4 đoạn trên, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3-2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.
"Hiện nay, quỹ đất phát triển các dự án bất động sản tại khu vực trung tâm đang ngày càng hạn hẹp. Khép kín vành đai 2 sẽ giúp gia tăng quỹ đất phát triển các dự án bất động sản 2 bên tuyến đường, tăng trưởng nguồn cung mới" - ông Nguyễn Duy Hà, chuyên gia phát triển dự án bất động sản khu vực TP Thủ Đức cho biết.
Thống kê quanh khu vực đoạn 3 của dự án vành đai 2 này có hàng loạt dự án nhà ở đang chờ "bung hàng" để đón đầu dự án vành đai huyết mạch này như Fiato Uptown, King Crown Infinity, Urban Green, Phúc Yên Prosper Phố Đông...
"Vành đai 2, đoạn đi qua TP Thủ Đức sẽ đồng bộ và kết nối với tuyến đường lớn như Quốc lộ 1A, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến này hình thành sẽ kéo theo các dự án bất động sản mới thay đổi bộ mặt đô thị, gia tăng tiện ích về thương mại, giải trí, chăm sóc sức khỏe và giáo dục" - ông Hà đánh giá.
Ngoài ra, theo ông Hà, theo định hướng quy hoạch chung TP.HCM thì TP Thủ Đức là địa phương tiên phong trong mô hình phát triển TOD (phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng sức chở lớn). Do đó, việc có tuyến đường vành đai càng sớm sẽ càng giúp tận dụng tốt cơ hội mà phát triển TOD mang lại.
"Đây cũng là một trong những lý do mà nhiều người mong chờ tuyến đường vành đai 2 cũng như các đường vành đai khác sớm thành hình" - ông Hà nói thêm.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết vành đai 2 là một trong những dự án giao thông quan trọng của TP.HCM trong năm 2024. Vì vậy, thời gian qua các sở ngành, đơn vị liên quan nỗ lực triển khai, phấn đấu hoàn thành tốt dự án. Đối với dự án vành đai 2, trong năm 2024, ưu tiên hàng đầu là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND TP.Thủ Đức cần báo cáo ngay những khó khăn vướng mắc để UBND TPHCM để có chính sách tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
HUY VŨ
Nguồn PLO: https://plo.vn/bat-dong-san-cho-huong-loi-tu-ket-noi-ha-tang-post794820.html