Bay sang Thái xem F1

Bay sang Thái xem F1 là chuyện có thật vào năm 2028 khi Thủ tướng Srettha Thavisin đã 'quyết'.

Không quan tâm đến những lời “bàn ra”, Thủ tướng Srettha Thavisin của Thái Lan đã “quyết” năm 2027, Thái Lan khởi công xây đường đua F1, năm 2028 đi vào... đua. Như vậy các tín đồ thích tốc độ Việt Nam chỉ ngồi máy bay một vài giờ đồng hồ là bay sang Thái xem F1.

 Sân bay U-Tapao được nâng cấp lên thành sân bay quốc tế để đón chào trường đua F1, fan Việt Nam có thể bay sang Thái xem F1. Ảnh: B.P

Sân bay U-Tapao được nâng cấp lên thành sân bay quốc tế để đón chào trường đua F1, fan Việt Nam có thể bay sang Thái xem F1. Ảnh: B.P

Có 3 địa điểm mà Thái Lan đang chọn là quanh khu vực sân bay U-Tapao (một sân bay quân sự của Thái Lan) ở tỉnh Rayong, khu nghỉ mát Pattaya và Bangkok. Tuy nhiên U-Tapao là ứng viên sáng giá nhất vì nó sát bãi biển cực đẹp, cung đường đua có nhiều đoạn sẽ chạy sát bãi biển du lịch. Mặt khác U-Tapao ở Rayong ít áp lực dân số và hợp lý cho việc xây dựng đường đua F1, trong lúc tại Bangkok vốn đã quá tải còn Pattaya thì cần...yên tĩnh.

Hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Srettha Thavisin đã đi thăm Ý, ông đến đường đua Monza để thăm và nắm bắt tình hình và từ đó ông không từ bỏ ý định xây dựng đường đua F1 cho Thái Lan mà ngày càng quyết liệt hơn.

 Thủ tướng Srettha Thavisin trong chuyến thăm Ý, ông đến đường đua Monza gặp các chuyên viên F1. Ảnh: B.P

Thủ tướng Srettha Thavisin trong chuyến thăm Ý, ông đến đường đua Monza gặp các chuyên viên F1. Ảnh: B.P

Điều đáng nói là Thái Lan đang chạy đua để có đường đua F1 trước Indonesia, vì hiện nay Indonesia cũng đang muốn xây đường đua F1.

Thủ tướng Srettha Thavisin nêu rất rõ là Thái Lan phải có đường đua F1 để phát triển du lịch, thu hút khách nước ngoài và bây giờ Thái Lan chỉ còn việc hoạch định lịch trình xây dựng và đi vào hoạt động mà thôi.

Trong khi đó có rất nhiều luồng ý kiến “bàn ra” rằng đường đua F1 của Malaysia ở Sepang đã thất bại. Mỗi sự kiện đua xe, Bộ Văn Hóa-Du lịch Malaysia phải bù lỗ hàng triệu USD mà chẳng giúp được gì về tăng trưởng du lịch. Cuối cùng đường đua Sepang của Malaysia bây giờ mỗi năm chỉ tổ chức vài sự kiện đua xe nhỏ và mô tô mà thôi, còn F1 không còn nữa do bù lỗ quá nặng vì chi phí tổ chức quá lớn.

Điều đáng nói hơn đường đua Sepang ở Malaysia nằm trên trục đường nối sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, một trường đua rất đẹp, cảnh quan xung quanh rất ấn tượng với những dãy cây cọ cực đẹp, các bãi đậu xe rộng và thoáng, từ trung tâm thủ đô đến Sepang cũng có nhiều tuyến đường rộng đẹp, nhưng Malaysia đã thất bại với mục tiêu của mình.

Những sự kiện đua xe, kể cả F1, thu hút khách du lịch không quá nhiều và tổng doanh thu của cả ngành du lịch cũng không thể bù lỗ được chi phí.

Mặt khác khi khách du lịch nước ngoài đưa ra một quyết định thì họ luôn “cân-đong-đo-đếm”. Và như thế thì Singapore lại là số đông được chọn, vì du lịch đến Singapore để mua sắm, trường đua F1 của Singapore lại ngay trung tâm Singapore (quanh vịnh Marina, đua trên phố thực, chứ không phải đường đua chuyên dụng). Việc bay đến Thái xem F1 được cân nhắc kỹ đối với du khách toàn cầu.

Mặt khác khu vực Đông Á có quá nhiều đường đua F1 như Melbourne, Singapore, Thượng Hải, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Thủ tướng Srettha Thavisin chẳng phải không có đội ngũ tư vấn về vấn đề này, song ông đã quyết làm nhằm để lại dấu ấn của mình rồi.

Nếu như Thái Lan quyết định làm đường đua F1, fan tốc độ Việt Nam sẽ thuận lợi hơn, họ có thể ngồi máy bay một vài giờ đồng hồ bay sang Thái xem F1 kết hợp du lịch, mua sắm.

THANH PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/bay-sang-thai-xem-f1-post797280.html