Bến xe phải được xây dựng tại các địa điểm đã được quy hoạch để phục vụ vận tải hành khách

Phát biểu tại phiên thảo luận sáng 24/11, đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, về phạm vi điều chỉnh, dự thảo luật quy định phạm vi điều chỉnh của luật là hoạt động đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ. Tuy nhiên, hoạt động đường bộ bao gồm nhiều hình thức tĩnh và động, trong đó bao gồm vận tải đường bộ, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng… Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lai phạm vi điều chỉnh sao cho bảo đảm tính bao quát của dự thảo luật.

Thống nhất với Tờ trình dự án luật, đại biểu Dương Văn Phước nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 dự án Luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo đại biểu, dự thảo luật trình cơ bản hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cơ quan soạn thảo cần tập trung giải trình, làm rõ, tạo sự đồng thuận cao trước khi trình Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét trong thời gian tới.

Qua nghiên cứu dự thảo luật, đại biểu cho biết, về phạm vi điều chỉnh, dự thảo luật quy định phạm vi điều chỉnh của luật là hoạt động đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ. Tuy nhiên, hoạt động đường bộ bao gồm nhiều hình thức tĩnh và động, trong đó bao gồm vận tải đường bộ, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng… Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lai phạm vi điều chỉnh sao cho bảo đảm tính bao quát của dự thảo luật.

Về các hành vi bị cấm, đại biểu đề nghị bổ sung thêm quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quá khổ, quá tải trái quy định, vì đây là hành vi khá phổ biến phát sinh trong quá trình tham gia giao thông, nếu không có quy định này thì sẽ gây khó khăn cho thanh tra giao thông đường bộ trong quá trình xử lý hành vi vi phạm.

Tại Điều 10, về phân loại đường bộ theo cấp quản lý, đại biểu đề nghị bổ sung vào điểm g, khoản 1 nội dung về đường nội bộ khu du lịch vào đường chuyên dùng, để đảm bảo quản lý bao quát hết các địa điểm có nhu cầu vận tải đường bộ cao, thường xuyên, và viết lại như sau: “Đường chuyên dùng là đường để phục vụ đi lại, vận tải của một hoặc một số tổ chức cá nhân, đường nội bộ bên trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu du lịch, nhà ga, bến cảng, trường học, bệnh viện, cơ quan tổ chức khác.”

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/ben-xe-phai-duoc-xay-dung-tai-cac-dia-diem-da-duoc-quy-hoach-de-phuc-vu-van-tai-hanh-khach-199783.htm