Biến thể Delta 'tấn công' cảng biển của Trung Quốc, vận tải toàn cầu ảnh hưởng

Một phần cảng Ninh Ba-Chu San, cảng biển lớn bậc nhất Trung Quốc, đã phải tạm dừng hoạt động trước diễn biến phức của dịch COVID-19.

Giới chức địa phương cho biết, việc đóng cửa một nhà ga của cảng Ninh Ba-Chu San được thực hiện sau khi một công nhân làm việc ở cảng có kết quả xét nghiệm dương tính với biển thể Delta.

Ngay sau ca nhiễm COVID-19 mới ở nhà ga Meishan, Trung Quốc đã cho đóng cửa một phần cảng Ninh Ba-Chu San. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau ca nhiễm COVID-19 mới ở nhà ga Meishan, Trung Quốc đã cho đóng cửa một phần cảng Ninh Ba-Chu San. (Ảnh: Reuters)

Còn theo tờ South China Morning Post , công nhân trên làm việc tại nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba-Chu San, được phát hiện nhiễm COVID-19 khi thực hiện xét nghiệm bắt buộc vào hôm 11/8 và không có triệu chứng. Công nhân 34 tuổi này trước đó đã hoàn thành việc tiêm hai liều vaccine SinoVac.

Nhiều khả năng ca mắc COVID-19 mới ở nhà ga Meishan đã nhiễm virus khi tiếp xúc với hàng hóa hoặc các nhân viên người nước ngoài. Yếu tố lây nhiễm từ cộng đồng bị loại trừ.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, mặc dù vaccine SinoVac có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các trường hợp bệnh nặng hoặc giảm nguy cơ tử vong nhưng tỷ lệ bảo vệ của nó không phải là 100%, tương tự như một số loại vaccine khác đang được thế giới sử dụng.

Bên cạnh việc đóng cửa nhà ga Meishan, các địa điểm công cộng khác xung quanh khu vực này cũng bị phong tỏa. Đây là cách phòng ngừa dịch lây lan đang được thực hiện trên khắp Trung Quốc khi số ca nhiễm COVID-19 mới đã tăng lên hơn 100 ca mỗi ngày

Trước đó, vào ngày 11/8, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết số ca nhiễm mới ở nước này đã giảm xuống còn 81 trường hợp so với hơn 100 ca những ngày trước đó

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn

Nhà ga Meishan là khu vực mới được xây dựng thuộc phần mở rộng của cảng và là nhà ga lớn thứ hai ở Ninh Ba-Chu San, với sức chứa lên tới 10 triệu container. Động thái đóng cửa nhà ga này đã phản ánh quyết tâm của Trung Quốc trong việc ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua, bất chấp hậu quả về kinh tế.

Đóng cửa một phần cảng Ninh Ba-Chu San còn làm tăng nguy cơ gián đoạn thêm mạng lưới vận tải toàn cầu, vốn trở nên tồi tệ hơn sau khi một cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía đông của Trung Quốc vào tháng 7.

Tất cả dịch vụ container đi và đến tại nhà ga Meishan ở cảng Ninh Ba-Chu San phải tạm dừng vào ngày 11/8. (Ảnh: Reuters)

Tất cả dịch vụ container đi và đến tại nhà ga Meishan ở cảng Ninh Ba-Chu San phải tạm dừng vào ngày 11/8. (Ảnh: Reuters)

Các thành phố lớn lân cận cảng Ninh Ba-Chu San cũng đang trong tình trạng phong tỏa tạm thời và việc dịch bệnh tiếp tục bùng phát đang dẫn tới việc tắc nghẽn ở vịnh Hàng Châu, nơi các tàu container neo đậu khi chờ vào cảng.

Theo Reuters, có đến 40 tàu container vẫn đang đợi tại khu neo đậu bên ngoài thành phố cảng Chu San trong ngày 11/8, con số này vào ngày 10/8 chỉ 30 tàu. Điều này buộc một số công ty vận tải phải chuyển hướng đội tàu của họ đến các thành phố khác.

Theo Akhil Nair, phó chủ tịch quản lý tàu sân bay toàn cầu và chiến lược đường biển tại Seko Logistics cho biết, tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra ở hầu hết các cảng biển lớn trên thế giới, mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về phía Trung Quốc bởi các cảng của nước này có quy mô lớn và hầu hết hàng hóa đều xuất phát từ đây. Điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trà Khánh

Nguồn VTC: https://vtc.vn/bien-the-delta-tan-cong-cang-bien-cua-trung-quoc-van-tai-toan-cau-anh-huong-ar630528.html