Bình Định cần quy hoạch vị trí để mở rộng cảng Quy Nhơn
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật, cảng Quy Nhơn hiện tại nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc cần được quan tâm.
Sáng 10/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về vấn đề quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh này.
Theo quy hoạch quốc gia, cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối của khu vực, bao gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi. Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50 ngàn tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn. Đây là khu bến chính.
Còn theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, đến năm 2030, cảng Quy Nhơn có khu bến cảng tổng hợp container có tổng diện tích 4,72ha, tổng chiều dài tuyến mép bến 1.870m, chiều rộng bến 30-35m. Quy mô đáp ứng cho tàu tổng hợp container đến 50.000DWT.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho rằng, cảng Quy Nhơn có tốc độ tăng trưởng hàng hóa cao và sẽ tiếp tục tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, hiện đang có vấn đề là tàu hàng vào cảng Quy Nhơn phải chờ phía ngoài mà không thể vào làm hàng nhanh dù cảng này đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như: giải phóng tàu nhanh, tăng năng suất, đầu tư công nghệ và hạ tầng để sắp xếp lại bến bãi, khu neo đậu bốc dỡ hàng hóa... Vì vậy, cảng Quy Nhơn cần sớm được mở rộng để các tàu lớn vào làm hàng.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, để đảm bảo cho sự phát triển hệ thống cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Bình Định nói riêng, khu vực miền Trung Tây Nguyên và cả nước nói chung thì cần thiết phải có các giải pháp phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng cạn, kết hợp tích hợp các trung tâm logistics.
Do đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp cảng biển Quy Nhơn theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt. Trong đó, Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với các tàu 50.000 tấn và cao hơn. Bộ GTVT quan tâm, trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh. Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Nâng cấp mở rộng QL19B, 19C quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, một vấn đề cần nghiên cứu là cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc.
Nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố. Do đó, sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn sẽ xảy ra nhiều vấn đề.
"Tại sao chúng tôi phải đẩy cảng Hải Phòng ra phía biển 14km. Dẹp hết tất cả phần cảng Hải Phòng phía trong để làm du lịch. Tại sao phải bỏ toàn bộ cảng Sài Gòn trên sông Sài Gòn ở quận 1 để ra làm ở Cái Mép Thị Vải. Bởi vì không thể đẩy hàng vào trung tâm thành phố. Như thế sẽ tạo ra ô nhiễm môi trường, cảnh quan. Do đó, phải nhìn nhận vị trí nào đó để phát triển cảng biển Quy Nhơn cho tỉnh Bình Định", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.