Bình Định dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Công tác cải cách hành chính của tỉnh Bình Định liên tục được cải thiện, đặc biệt, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp đứng đầu cả nước.
Ngày 13-5, UBND tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2020 – 2025, hoàn thành 36/38 nhiệm vụ đề ra, đạt và vượt 10/16 chỉ tiêu. Đặc biệt, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp thuộc nhóm xuất sắc, đứng đầu cả nước.
Kết quả này đã tạo sự chuyển biến đồng bộ trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các chỉ số cải cách thủ tục hành chính công của tỉnh Bình Định liên tục được cải thiện, tăng vị trí xếp hạng so với giai đoạn 2015 – 2020. Ảnh: TTHCC.
Các chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh liên tục được cải thiện về mặt điểm số và đã có sự cải thiện đáng kể về vị trí xếp hạng so với giai đoạn 2015 – 2020.
Cụ thể, chỉ số PAPI từ vị trí 63 (thấp nhất giai đoạn trước) vươn lên vị trí 19, cao nhất trong giai đoạn 2020-2025; chỉ số PAR INDEX từ vị trí 59 vươn lên vị trí 25; chỉ số SIPAS từ vị trí 61 vươn lên vị trí 20; chỉ số PCI vị trí 20 vươn lên vị trí 11.
Đáng chú ý, kết quả “chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” có điểm số luôn thuộc nhóm xuất sắc và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong hai năm liền.
Theo đó, năm 2023 tỉnh Bình Định đạt 90,35 điểm, xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố. Đến năm 2024, tỉnh Bình Định đạt 91,38 điểm, xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố, cùng với Cà Mau là hai địa phương thuộc nhóm xuất sắc vì có điểm số trên 90.
UBND tỉnh Bình Định, xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nội dung trọng tâm, là khâu đột phá nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ kịp thời yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Qua đó, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Xác định giải pháp trọng tâm giai đoạn 2025-2030
Nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2025-2030, tỉnh Bình Định hướng đến cải cách thể chế không để có khoảng trống pháp luật trong công tác quản lý nhà nước dẫn đến phát sinh điểm nghẽn, làm lỡ thời cơ phát triển của địa phương.
Về thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách, siết chặt kỷ luật, kỷ cương giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thiết yếu của người dân, nhu cầu sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.