Blue C: 'Việc đo lường văn hóa doanh nghiệp định kỳ vẫn còn bị xem nhẹ'

Khảo sát đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2022 được thực hiện bởi Blue C (đơn vị tư vấn về văn hóa doanh nghiệp) trong tháng 10 với sự tham gia của 117 doanh nghiệp.

Đây là năm thứ 2 Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo báo cáo khảo sát, năm 2022, phần lớn doanh nghiệp tham gia khảo sát có mức độ trưởng thành ở cấp độ 3 trong 6 cấp độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp. Kết quả trung bình của các doanh nghiệp trong khảo sát năm 2022 đạt 44.40 điểm, tăng 1 bậc so với kết quả năm 2021.

"Điều này có thể lý giải là do sau đại dịch Covid-19, khi nền kinh tế dần phục hồi, lãnh đạo quan tâm hơn đến phát triển văn hóa để thu hút, giữ chân người lao động. Các hoạt động team building và các sự kiện offline khác trở lại sôi động hơn. Chỉ có 3,42% doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách văn hóa doanh nghiệp, giảm 14,28% so với năm 2021", Blue C cho biết.

Củng theo khảo sát của Blue C, hoạt động đào tạo văn hóa doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh. Phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động đào tạo văn hóa doanh nghiệp định kỳ (82,90%), tăng thêm 20% so với năm trước.

"Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đang dần có ý thức hơn trong việc lưu giữ câu chuyện, truyền thuyết. Đây là điểm sáng các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy để làm giàu văn hóa doanh nghiệp, đồng thời góp phần xây dựng niềm tự hào cho nhân viên, xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp", Blue C nhấn mạnh.

Bên cạnh những điểm tích cực, khảo sát của Blue C cho thấy vẫn còn nhiều điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thực thi để biến những giá trị tổ chức tin tưởng thành hiện thực.

CEO Blue C Lê Quang Vũ

CEO Blue C Lê Quang Vũ

Đặc biệt, dữ liệu từ khảo sát cho thấy việc đo lường văn hóa doanh nghiệp định kỳ vẫn còn bị xem nhẹ. Hơn một nửa doanh nghiệp cho biết không đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp hoặc có đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp nhưng lồng ghép vào các chương trình khác.

Mặc dù, có đến 90% doanh nghiệp đã hoàn thành việc định hình tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi, tuy nhiên có đến gần một nửa (47%) doanh nghiệp chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi đi kèm với từng giá trị. Việc tuyển dụng, đánh giá nhân sự và khen thưởng nhân viên theo các tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp chưa được coi trọng

Theo CEO Blue C Lê Quang Vũ, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục cũng chính là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển văn hóa, biến văn hóa trở thành "vũ khí" để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới.

"Các nền tảng văn hóa đó sẽ phải được áp dụng vào các thực tế công việc hàng ngày, từ việc tìm kiếm người phù hợp văn hóa, đánh giá dựa trên văn hóa doanh nghiệp hay khen thưởng cho những cá nhân có đóng góp tích cực. Đặc biệt việc đo lường văn hóa định kỳ, lắng nghe nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp có những điều chỉnh kịp thời, ngăn chặn tiêu cực trong tổ chức”, ông Vũ nói.

Tuệ Lâm

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/blue-c-viec-do-luong-van-hoa-doanh-nghiep-dinh-ky-van-con-bi-xem-nhe-20180504224279002.htm