Bộ Công Thương triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035

Chiều 21/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội chuyên ngành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản chiến lược tổng thể dành riêng cho lĩnh vực logistics, khẳng định logistics đã được xác định là một ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò nền tảng kết nối các ngành sản xuất, thương mại và xuất nhập khẩu.

Theo ông Bùi Bá Nghiêm - Cục Xuất nhập khẩu, thành viên Ban soạn thảo, Chiến lược đặt mục tiêu phát triển logistics dựa trên hạ tầng hiện đại, gắn kết chặt chẽ giữa giao thông, thương mại và công nghệ, hướng tới phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Con người được xác định là trung tâm, với trọng tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các mục tiêu đến năm 2035 được lượng hóa rõ: logistics đóng góp 5 - 7% GDP; tăng trưởng 12 - 15%/năm; chi phí logistics giảm còn 12 - 15% GDP; Việt Nam nằm trong nhóm 40 quốc gia dẫn đầu theo chỉ số LPI; hình thành 5 trung tâm logistics quốc tế; 70% lao động có chuyên môn. Tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới 10 trung tâm logistics quốc tế và 90% lao động được đào tạo chuyên sâu.

Ở góc độ quản lý thị trường trong nước, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh yêu cầu quy hoạch lại hệ thống trung tâm logistics theo tư duy mới, nhất là trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ năm 2025 với mô hình phát triển theo vùng, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng. Trung tâm logistics không chỉ phục vụ lưu thông hàng hóa mà còn là hạ tầng vật chất cho thị trường hàng hóa và tài chính phái sinh.

Theo định hướng, hệ thống logistics sẽ được tổ chức theo ba tầng: tầng quốc gia/quốc tế với các cực logistics lớn tại Bắc - Trung - Nam; tầng vùng và liên vùng với các trung tâm quy mô lớn; và tầng chuyên ngành gắn với đô thị, khu công nghiệp, cửa khẩu và vùng nguyên liệu. Song song đó, yêu cầu số hóa và “xanh hóa” hệ thống logistics được xác định là xu thế bắt buộc.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương cho biết đang tích cực xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược. Hà Nội kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý về logistics đô thị và logistics thương mại điện tử, đồng thời đề xuất cơ chế ưu đãi cho kho lạnh, logistics xanh và vận tải đa phương thức. TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2045 trở thành trung tâm logistics châu Á, đẩy mạnh đầu tư trung tâm logistics quốc tế, logistics thông minh và hạ tầng kết nối liên vùng.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đánh giá Chiến lược là cột mốc quan trọng, tạo nền tảng dài hạn cho sự phát triển của ngành. Hiện ngành logistics Việt Nam duy trì mức tăng trưởng 14 - 16%/năm, quy mô 70 - 80 tỷ USD, với hơn 45.000 doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, các hiệp hội cũng cho rằng để giảm chi phí logistics, cần đồng bộ hóa hạ tầng, thể chế và liên kết vùng.

Kết luận hội nghị, các đại biểu thống nhất quan điểm: logistics sẽ trở thành ngành dịch vụ nền tảng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tri thức trong giai đoạn tới.

Văn Hùng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/bo-cong-thuong-trien-khai-chien-luoc-phat-trien-dich-vu-logistics-viet-nam-giai-doan-2025-2035-328975.html