Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có tuyên bố về bắt buộc học 2 buổi/ngày

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: Bộ chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ phải học 2 buổi mỗi ngày.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 6/4, trước câu hỏi của báo chí về thông tin học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ phải học 2 buổi mỗi ngày, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc này. Thông tin từ lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phần nào làm rõ những lo ngại và tranh luận trong dư luận thời gian gần đây.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định Bộ chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ phải học 2 buổi mỗi ngày. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định Bộ chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ phải học 2 buổi mỗi ngày. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng: Việc tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và THPT không mang tính bắt buộc

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày không phải là một hoạt động mới trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều quốc gia trên thế giới, khi có đủ điều kiện, đã áp dụng mô hình này và đạt hiệu quả tích cực. Tại Việt Nam, mô hình này cũng đã được triển khai từ lâu, đặc biệt ở cấp tiểu học. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 quy định rõ ràng rằng dạy học 2 buổi mỗi ngày là bắt buộc đối với cấp tiểu học, trong khi cấp THCS và THPT được thiết kế chủ yếu dạy 1 buổi mỗi ngày.

Thực tế cho thấy, việc dạy 2 buổi mỗi ngày ở cấp tiểu học đã mang lại nhiều thuận lợi. Các em học sinh tiểu học được tổ chức học bán trú, với chương trình học phù hợp, giúp đảm bảo cả về kiến thức lẫn kỹ năng.

Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn khuyến khích các trường THCS và THPT tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày tại những nơi có đủ điều kiện. Mục tiêu của việc này là đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, giảm áp lực cho học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động giáo dục một cách bài bản, giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, hiện nay, số lượng trường THCS và THPT dạy 2 buổi mỗi ngày đã tăng lên đáng kể so với 5-10 năm trước nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập. Cụ thể, ở một số nơi, buổi học thứ hai chủ yếu tập trung vào việc dạy kiến thức văn hóa, thay vì phát triển kỹ năng, dẫn đến việc tạo thêm áp lực cho học sinh. Điều này cho thấy mô hình này, nếu không được thực hiện đúng cách, có thể phản tác dụng.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành rà soát và đánh giá lại toàn bộ hoạt động dạy học 2 buổi mỗi ngày. Thời gian tới, Bộ sẽ ban hành một văn bản hướng dẫn mới, thay thế cho quy định cũ từ năm 2010, nhằm đảm bảo chất lượng, giảm áp lực học tập cho học sinh và phù hợp hơn với thực tiễn.

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nâng cao chất lượng học chính khóa, đảm bảo học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn, kỹ năng công dân số, ngoại ngữ, tin học, và cả trí tuệ nhân tạo (AI). Buổi học thứ hai, nếu được tổ chức, không nên chỉ dừng lại ở việc học thêm kiến thức, mà cần trở thành thời gian để học sinh rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng sống và tiếp cận các giá trị giáo dục hiện đại.

Thứ trưởng khẳng định, việc tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và THPT không mang tính bắt buộc. "Cho đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương bắt buộc. Việc này phải dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh, đồng thời phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương và trường học".

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: VGP

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, chỉ đạo cụ thể cho từng cấp học

Để tổ chức tốt mô hình dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và THPT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết cần đáp ứng ít nhất 3 điều kiện: cơ sở vật chất đầy đủ (phòng học, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập), số lượng giáo viên đủ để đảm bảo chất lượng, và chương trình dạy học phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh.

Thực tế hiện nay, nhiều trường THCS và THPT vẫn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, giáo viên quá tải, và lớp học phải xoay vòng theo ca, khiến việc triển khai dạy 2 buổi gặp khó khăn.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, chỉ đạo cụ thể cho từng cấp học. Quan điểm chung là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh, giảm chi phí tài chính cho gia đình, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi học sinh lên cấp THCS và THPT, các em đã có những nhu cầu riêng, thậm chí bắt đầu định hướng nghề nghiệp. Vì vậy, bất kỳ thay đổi nào cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp với tâm lý và nhu cầu của lứa tuổi này.

Trong bối cảnh xã hội và công nghệ thay đổi nhanh chóng, việc dạy học 2 buổi mỗi ngày, nếu được thực hiện đúng, có thể là cơ hội để học sinh phát triển sâu hơn về năng lực cá nhân. Tuy nhiên, nếu làm sai cách hoặc không đúng thời điểm, mô hình này có thể gây thêm gánh nặng cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Nguồn: Tổng hợp

PV

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-chua-co-tuyen-bo-ve-bat-buoc-hoc-2-buoi-ngay-179250406222504731.htm