Càng Long nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Huyện Càng Long hiện có 61 cơ sở giáo dục (02 cơ sở giáo dục ngoài công lập), với gần 1.000 lớp, hơn 31.000 học sinh. Trong đó, bậc mầm non 16 trường, tiểu học 22 trường, THCS 15 trường (01 trường PTDTNT - THCS), THPT 05 trường, 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Đồng chí Huỳnh Công Tín (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND huyện Càng Long và đồng chí Ngô Văn Quít, Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Càng Long trao quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận Trường THCS An Trường A, huyện Càng Long đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và quyết định của UBND tỉnh Trà Vinh về việc công nhận Trường THCS An Trường A đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, ngày 25/5/2024.

Đồng chí Huỳnh Công Tín (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND huyện Càng Long và đồng chí Ngô Văn Quít, Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Càng Long trao quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận Trường THCS An Trường A, huyện Càng Long đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và quyết định của UBND tỉnh Trà Vinh về việc công nhận Trường THCS An Trường A đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, ngày 25/5/2024.

Quán triệt sâu sắc quan điểm xem giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) là “quốc sách hàng đầu”, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo, sự nghiệp GD - ĐT của huyện Càng Long đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của GD - ĐT có sự chuyển biến tích cực, chất lượng GD - ĐT của huyện từng bước được nâng lên, công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đạt chuẩn ngày càng tăng, cơ sở vật chất trường, lớp được quan tâm đầu tư, công tác xã hội hóa giáo dục có bước phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu giảng dạy và học tập của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Toàn ngành giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới với nội dung và phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương; từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 4 tuổi. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học phù hợp nhu cầu xã hội. Phát triển giáo dục thường xuyên đa dạng về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện luôn chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy mới phù hợp với đặc điểm đội ngũ nhà giáo, đối tượng học sinh và thực tiễn của đơn vị. Các trường mầm non, mẫu giáo đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ em làm trung tâm. Các trường tiểu học và THCS chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức dạy tốt các môn khoa học cơ bản, môn học tự chọn theo hướng tự chọn nâng cao, nội dung chương trình phù hợp với đối tượng học sinh.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục và sự chủ động, sáng tạo trong giảng dạy. Phòng GD - ĐT kịp thời tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số lượng, định mức theo quy định. Thực hiện điều động, luân chuyển giáo viên hợp lý giữa các đơn vị trường học trong huyện để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Thực hiện tốt các chính sách đối với nhà giáo, tạo mọi điều kiện để nhà giáo tự học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng GD - ĐT trên địa bàn huyện.

Để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD - ĐT cử giáo viên chủ chốt của các môn tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do Sở GD - ĐT tổ chức và sau đó triển khai lại ở cấp huyện. Kết quả, thực hiện được 25 lớp tập huấn, với 664 lượt cán bộ quản lý, giáo viên tham gia (năm học 2024 - 2025). Trong các lớp tập huấn, giáo viên được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Sau các lớp tập huấn, giáo viên áp dụng tại đơn vị đạt hiệu quả tốt. Số học sinh giỏi cấp tỉnh giữ ở mức cao (đạt giải trên 50% số dự thi).

Cán bộ, giáo viên tích cực sử dụng bài giảng điện tử khi lên lớp, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong học kì I năm học 2024 - 2025, các trường thực hiện trên 7.510 tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự phấn đấu của toàn ngành, nhiều năm qua ngành GD - ĐT của huyện nói chung, các trường trên địa bàn huyện nói riêng luôn đạt được nhiều thành tích nổi bật, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành GD - ĐT tỉnh Trà Vinh.

Đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, toàn ngành luôn xác định công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, xác định điểm mạnh, điểm yếu hiện tại để từ đó lập kế hoạch cải tiến chất lượng. Đồng thời, luôn quan tâm duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.

Cuối năm 2024, toàn ngành giáo dục đã rà soát thực trạng trường chuẩn trên địa bàn huyện đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục gắn với đề nghị kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện có 41/58 trường đạt chuẩn quốc gia (36 trường THCS, 05 trường THPT), trong đó, có 05 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Đồng chí Ngô Văn Quít, Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Càng Long cho biết, để khắc phục một số khó khăn cũng như tiếp tục thực hiện tốt chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện, ngành GD - ĐT huyện Càng Long tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, phối hợp với các cấp, các ngành huy động, lồng ghép các nguồn lực, chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia ở mỗi cấp học. Duy trì, phát huy kết quả kiểm định chất lượng giáo dục hàng năm, kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để không ngừng nâng cao và cải tiến chất lượng.

Chỉ đạo các trường phối hợp với UBND các xã, thị trấn đề xuất nhu cầu mở rộng diện tích theo hướng đạt chuẩn theo quy định. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, nhân viên để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bài, ảnh: KIM LOAN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/cang-long-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-xay-dung-truong-dat-chuan-quoc-gia-44871.html