Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị WB hỗ trợ dự án hạ tầng giao thông lớn
Trong số các công trình mà Bộ GTVT đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn có Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140 km, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỷ USD.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án GTVT đang triển khai và khả năng hợp tác thời gian tới.
Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị WB nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng.
Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng muốn WB quan tâm hỗ trợ Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140km, đường đôi/đơn, khổ 1.435m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỉ USD.
Đối với Dự án này, hiện tư vấn trong nước đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu. Trên cơ sở đó, WB có thể tiếp cận hồ sơ nghiên cứu.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị WB tài trợ vốn cho hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo.
Trong đó, tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh.
Hai dự án này đang được tư vấn trong nước hoàn thành báo cáo giữa kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành Pre-FS vào giữa năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.
Trong đó, trong lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT đề nghị WB nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam; nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.
“Sắp tới lĩnh vực đường sắt sẽ triển khai nhiều dự án. Bộ GTVT đã có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng cho các dự án này. Tuy vậy, Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hỗ trợ của WB để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.
Bà Carolyn Turk cho biết, tại cuộc họp ngày 7/9/2023 giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị WB trong 3 năm tới cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.
“WB mong muốn Bộ GTVT đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án nào, kế hoạch có thể triển khai ra sao để có thể thực hiện được trong khung thời gian mà Thủ tướng đã nêu”, bà Carolyn Turk nhấn mạnh.