Bộ Giao thông vận tải ra chỉ thị khẩn sau loạt sự cố hàng không nghiêm trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ra công điện yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn hàng không đợt cao điểm.
1 vụ tai nạn, 41 sự cố hàng không trong 6 tháng đầu năm 2023
Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 1 vụ tai nạn và 41 sự cố hàng không.
Số lượng sự cố hàng không giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố). Tuy nhiên, ngày 24/6 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh.
Ngoài ra, trong thời gian qua Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp tàu bay bị vật ngoại lai găm cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của tàu bay.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng trong khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không, sân bay, có thể uy hiếp đán an toàn bay.
Điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định
Để nâng cao chỉ số an toàn và tránh các sự cố hàng không đáng tiếc xảy ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố hàng không theo quy định.
Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố hàng không.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình khai thác.
Nghiêm túc kiểm tra đường hạ cất cánh, đường lăn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát, thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay được quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chế tài xử lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vi phạm các quy định.
Tăng cường kiểm tra với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không và đảm bảo an toàn cho người, tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ.
Cùng với đó, để ngăn chặn sự cố hàng không xảy ra, các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không Việt Nam phải rà soát quy định về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Đồng thời yêu cầu thành viên tổ bay, nhân viên hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.