Bộ GTVT đề xuất Chính phủ mua lại dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Trạm thu phí BOT cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C

Cụ thể, đề xuất mua lại bốn dự án BOT đặt sai vị trí trạm, một dự án có phương án thu phí không khả thi và ba dự án bị phá vỡ phương án tài chính. Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C là một trong tám dự án BOT có bất cập để đề xuất xử lý sau khi đã có sự thống nhất với nhà đầu tư.

Công ty TNHH BOT Phú Hà tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT cầu Việt Trì - Ba Vì để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức BOT. Trạm thu phí dự án BOT cầu Ba Vì - Việt Trì chính thức đi vào hoạt động từ 4/1/2019, mức phí thấp nhất qua trạm là 35.000 đồng/vé/lượt, cao nhất 185.000 đồng/vé/lượt.

Theo Bộ GTVT, đây đều là các dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí; Không thể thu phí do mất an ninh, trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ; Dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng và dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.

Bộ GTVT cho biết, theo tính toán sơ bộ, nguồn vốn nhà nước dự kiến cần bố trí để xử lý vướng mắc, bất cập khoảng 13.115 tỉ đồng. Căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về ngân sách và đầu tư theo phương thức PPP, việc Chính phủ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định là phù hợp.

Huy Lê

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//kinh-te/bo-gtvt-de-xuat-chinh-phu-mua-lai-du-an-bot-dau-tu-xay-dung-cong-trinh-cau-viet-tri-ba-vi/187694.htm