Bộ GTVT không ủng hộ đề xuất nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nêu rõ việc không ủng hộ đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm của Nhật Bản.
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định quan điểm không ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Đường sắt VN về việc nhập và khai thác 37 toa xe Nhật cũ, đã chạy 40 năm. Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký.
Cụ thể Bộ GTVT cho biết, Nghị định 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt có quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị không quá 40 năm. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng, chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.
Như vậy, căn cứ quy định tại Nghị định 65 thì 37 toa xe nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.
“Đề xuất việc cho phép nhập khẩu, khai thác sử dụng 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, được sản xuất từ năm 1979 – 1982 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng, do vậy Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng 37 toa xe này tại Việt Nam”, Bộ GTVT khẳng định.
Cũng theo Bộ GTVT, trước đó, để có cơ sở báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, Bộ GTVT đã có văn bản gửi xin ý kiến của các Bộ: Tư Pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường về kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
“Sau khi tổng hợp ý kiến chung của các Bộ cho thấy các ý kiến đều cho rằng đề xuất của Tổng công ty ĐSVN về việc nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với quy định tại Nghị định 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt và đề nghị Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định”, Bộ GTVT cho biết về kết quả việc lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan.
Bên cạnh đó, ý kiến của các Bộ cũng cho rằng, đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa được đánh giá một cách cụ thể, chi tiết về các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam ...
Đồng thời, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979- 1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam, việc nhập khẩu các phương tiện đã sử dụng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.