Bộ GTVT lo chậm tiến độ xây cảng Liên Chiểu Đà Nẵng
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu.
Chưa lựa chọn được nhà đầu tư khu bến
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và TP Đà Nẵng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2021; UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức khởi công tháng 9/2023.
Dự án kêu gọi đầu tư xây dựng, khai thác cảng Liên Chiểu gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu đang được BQL dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (chủ đầu tư) tổ chức thực hiện đầu tư, thi công (gồm đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) và dự kiến hoàn thành tháng 11/2025.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng, bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan.
TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác có hiệu quả, đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Cùng với đó, kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các phân khu chức năng của khu bến cảng để khai thác đồng bộ, hiệu quả cảng Liên Chiểu.
Theo Bộ GTVT, đến nay UBND TP Đà Nẵng đã trình Bộ KH&ĐT thẩm định chủ trương kêu gọi đầu tư, khai thác cảng Liên Chiểu. Cần khoảng 2 – 3 năm để thi công, đưa vào hoạt động 2 bến khởi động cảng Liên Chiểu cho tàu container 100.000 tấn (8.000 Teus) với quy mô 750m. Tuy nhiên đến nay chưa lựa chọn được nhà đầu tư khu bến nên đến năm 2025 sẽ chưa thể khai thác 2 bến khởi động đồng thời với khai thác phần hạ tầng dùng chung.
Đề nghị TP Đà Nẵng khẩn trương phối hợp
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát phát triển TP Đà Nẵng về nội dung đầu tư xây dựng và khai thác tổng thể khu bến cảng Liên Chiểu.
Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị TP Đà Nẵng phối hợp đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu Bến cảng Liên Chiểu. Bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh tiến độ đầu tư một số hạng mục công trình (đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) thuộc dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu phù hợp với tiến trình đầu tư các bến cảng thuộc khu bến Liên Chiểu.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ GTVT giao trách nhiệm tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời trong quá trình UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện đầu tư dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.
Theo Bộ GTVT, việc đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu nhằm tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, sớm đưa các bến khởi động thuộc khu bến Liên Chiểu khai thác đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung; thu hút và đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại khu vực thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Như tin đã đưa, tháng 3/2024, trong văn bản gửi Bộ KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chấp thuận phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng đề xuất đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch) nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh đầu tư, quản lý và khai thác đồng bộ cảng Liên Chiểu.
UBND TP Đà Nẵng cho biết, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (đơn vị nắm 75% vốn điều lệ của Công ty CP Cảng Đà Nẵng) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Adani (Ấn Độ) để có thể hình thành liên danh tham gia đầu tư bến cảng Liên Chiểu khi cấp có thẩm quyền thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư.