Bộ GTVT phản hồi kiến nghị bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi

Bộ GTVT vừa có Công văn số 11007/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Phối cảnh khu tổ hợp ga Ngọc Hồi. Ảnh: TL

Phối cảnh khu tổ hợp ga Ngọc Hồi. Ảnh: TL

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi, đồng thời, tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư dự án này, tránh tình trạng mặt bằng dự án bị lấn chiếm, đổ phế thải gây mất an ninh, trật tự tại địa phương và khó khăn trong công tác quản lý trên địa bàn huyện Thanh Trì; sớm khởi công Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên (cử tri huyện Thanh Trì).”

Đối với việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi; tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư, Bộ GTVT cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên nhằm xây dựng tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017 (bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi).

Trên cơ sở nhu cầu, kế hoạch thực hiện của địa phương, Bộ GTVT đã bố trí đủ vốn để triển khai thực hiện công tác GPMB trong các giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư dự án), khu tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được địa phương thực hiện GPMB khoảng 130 ha đất với tổng giá trị giải ngân 1.097 tỷ đồng.

Triển khai Luật quy hoạch năm 2017, Bộ GTVT đã tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021. Theo đó, đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông và vành đai phía Tây (không đi vào trung tâm TP Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác. Giao UBND TP Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội (quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành), trong đó bao gồm tổ hợp ga Ngọc Hồi với chức năng tích hợp vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt quốc gia thông thường (đường sắt Bắc - Nam hiện có và đường sắt vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai) và các tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến số 6, Nội Bài - Ngọc Hồi).

Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của TP Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên. Việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư sẽ được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thực hiện ngay sau khi các quy hoạch và dự án có liên quan được phê duyệt.

Đối với phần mặt bằng đã được giải phóng, trước mắt đề nghị UBND TP Hà Nội quản lý để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Văn bản số 6275/VPCP-QHQT ngày 31/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Đối với việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, Bộ GTVT cho biết: theo quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu trên, UBND TP Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án đã nghiên cứu trước đây cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hà Nội để tiếp tục thực hiện.

Tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 25/5/2023 về cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và triển khai các thủ tục liên quan (rà soát hướng tuyến, quy hoạch nhà ga và khu vực phụ cận,…” để quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội khu vực xung quanh tuyến đường.

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội trong quá trình triển khai.

HP

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/bo-gtvt-phan-hoi-kien-nghi-bo-tri-von-thuc-hien-dut-diem-cong-tac-giai-phong-mat-bang-du-an-to-hop-ga-ngoc-hoi-355092.html