Bộ GTVT thúc tiến độ dự án đường 5.300 tỷ nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, hiện nay mặt bằng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu bàn giao còn xôi đỗ, không liên tục... khiến việc tổ chức triển khai thi công tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn.

Khối lượng giải phóng mặt bằng còn rất lớn

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc kiểm tra hiện trường về tình hình triển khai thực hiện các gói thầu thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Hình ảnh các đơn vị đang tiến hành thi công tại dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Hình ảnh các đơn vị đang tiến hành thi công tại dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (khoảng 13 tháng). Song, khối lượng công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn rất lớn. Tính đến nay, địa phương đã bàn giao được khoảng hơn 67/82,62km, đạt hơn 81%. Trong đó, mặt bằng đủ điều kiện để tổ chức triển khai thi công đạt hơn 59km đạt gần 72%.

"Mặt bằng bàn giao còn xôi đỗ, không liên tục, vướng đất rừng xen kẹp, đặc biệt là chưa tổ chức triển khai di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường cáp viễn thông, đường ống nước...) nên việc tổ chức triển khai thi công tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn", Bộ GTVT cho hay.

Theo đó, để giải quyết vấn đề trên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường, đền bù liên quan đến đất rừng. Đặc biệt, tập trung GPMB các đoạn chưa bàn giao dài khoảng 15,5km hoàn thành trong tháng 12/2023.

Cụ thể: huyện Than Uyên là 0,52km (gói thầu XL04), huyện Tân Uyên hơn 7,8km (gói thầu XL04, XL05); huyện Tam Đường gần 7,5km (gói thầu XL06, XL07, XL08); TP Lai Châu 0,12km (gói thầu XL08).

"UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo UBND huyện Tam Đường đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây dựng khu tái định cư thuộc gói thầu XL06 (xã bản Bo), tổ chức triển khai thi công sớm, bàn giao cho các hộ dân vào khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho dự án", lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị.

Một số gói thầu chưa đáp ứng tiến độ đề ra

Theo Bộ GTVT, Ban QLDA2 cùng các nhà thầu đã khắc phục khó khăn về thời tiết, mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt 5 gói thầu (XL04,05,06,07,08) trên hiện trường thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu.

Tuy nhiên, theo đánh giá, đến nay một số gói thầu chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Khối lượng công việc theo kế hoạch năm 2023 và các năm tiếp theo còn lại rất lớn.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo nhà thầu trên cơ sở phạm vi mặt bằng được bàn giao và dự kiến kế hoạch bàn giao mặt bằng tiếp theo lập tiến độ, kế hoạch, biện pháp tổ chức thi công của gói thầu đảm bảo khoa học, khả thi.

Nhiều đoạn mở rộng tại dự án đã được lu lèn đất.

Nhiều đoạn mở rộng tại dự án đã được lu lèn đất.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công phải thực hiện ngay đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hạng mục có khối lượng lớn, quyết định tiến độ dự án như: công trình cầu, tường chắn, xử lý ổn định mái ta luy nền đường.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đối với gói thầu XL-04, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đắp đất nền đường K95, K98 (đoạn Km69 - Km80), 4 cống hộp lớn đổ tại chỗ.

Cùng đó, khẩn trương tập kết vật liệu móng đường, bổ sung thiết bị thi công (máy lu, máy rải…) theo đúng hồ sơ dự thầu để thi công dứt điểm các đoạn tuyến đã thi công xong nền đường.

Đồng thời, phải huy động trạm trộn bê tông nhựa và tập kết vật liệu thực hiện các thí nghiệm, thủ tục cần thiết để tổ chức triển khai thi công hạng mục bê tông nhựa.

"Tại gói thầu XL05, XL06, XL08, nhà thầu cần khẩn trương tập kết vật liệu móng, mặt đường, bổ sung các mũi và dây chuyền thi công để triển khai đồng loạt trên hiện trường, thực hiện các thí nghiệm, thủ tục để tổ chức triển khai thi công các lớp móng, mặt đường ngay sau khi thi công xong nền đường; hoàn thiện dứt điểm theo từng đoạn tuyến, từng hạng mục (nền, móng, mặt đường…).

Đặc biệt, hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa C19 theo kế hoạch đã đề ra tạo điều kiện cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trong dịp lễ Tết Nguyên đán năm 2024 đi lại thuận lợi, an toàn.

Còn đối với gói thầu XL07 nhà thầu phải khẩn trương hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, ưu tiên những đoạn đã được bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công ngay", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/bo-gtvt-thuc-tien-do-du-an-duong-5-300-ty-noi-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-10268139.html