Bộ Quốc phòng đặt mục tiêu đến năm 2026 cắt giảm ít nhất 50% thời gian xử lý thủ tục hành chính
Ngày 11/7, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 và 6 tháng đầu năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 48 điểm cầu trong toàn quân.
Chủ trì Hội nghị, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và cải cách hành chính, biểu dương các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số thời gian qua.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh lưu ý, giai đoạn 2026 - 2030, sự phát triển nhanh của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo sẽ tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và hoạt động quân sự, quốc phòng. Trung ương, Chính phủ quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 ( Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030") và cải cách hành chính với những quyết sách đột phá, chỉ tiêu và yêu cầu cao.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu, trong giai đoạn 2026 - 2030, các cơ quan, đơn vị cần tập trung tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành, chất lượng tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện và thông tin, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng về cải cách hành chính, chuyển đổi số; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định thủ tục hành chính, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, mục tiêu đến năm 2026 thực hiện cắt giảm ít nhất 50% thời gian xử lý thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị tập trung nguồn lực triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ Chính phủ giao về chuyển đổi số tại Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị; các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc Đề án Cải cách hành chính và Đề án Chuyển đổi số của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số đồng bộ, hiện đại phục vụ chuyển đổi số với mục tiêu đảm bảo kết nối mạng rộng khắp, liền mạch, an toàn, bảo mật để đưa các hoạt động lên môi trường số; phát triển dữ liệu số, ứng dụng số dùng chung phục vụ chuyển đổi số; phát triển nền tảng số, dịch vụ số dùng chung, hình thành hệ sinh thái số trong Bộ Quốc phòng; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin phục vụ chuyển đổi số; nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ phục vụ chuyển đổi số, tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (BigData), chuỗi khối (Blockchain); điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), tính toán lượng tử; phát triển lực lượng và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Trong giai đoạn 2021 - 2025 và 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số luôn được Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhận thức và chất lượng thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tiếp tục có những chuyển biến rõ rệt và không ngừng được nâng cao. Các nhiệm vụ về phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 được triển khai đồng bộ, toàn diện. Nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm hay, sang tạo trong chuyển đổi số, cơ bản đã hình thành được thói quen giải quyết công việc toàn trình trên môi trường điện tử ở tất cả các cấp trong toàn quân.
Bộ Quốc phòng đã hoàn thành 100% phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân theo Nghị quyết số 122/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng; kịp thời đề xuất phương án vắt giảm quy định kinh doanh vượt chỉ tiêu 32,23%; công bố 75 thủ tục hành chính nội bộ nhóm A và trình Thủ tướng phê duyệt 18/75 phương án đơn giản hóa, vượt 4% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Đồng thời, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng được đưa vào vận hành, hoạt động hiệu quả, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ứng dụng VNeID, phục vụ tiếp nhận, giải quyết gần 100.000 hồ sơ thủ tục hành chính mỗi năm, tạo thuận lợi và mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Giai đoạn 2021 - 2025, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận hơn 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính và gần 5.000 phản ánh, kiến nghị với tỷ lệ giải quyết đúng hạn 100% với phản ánh, kiến nghị và gần 100% với hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến tăng mạnh, từ 1% năm 2021 lên 65,56% năm 2024, giữ vị trí dẫn đầu trong khối các bộ, ngành về chỉ số điều hành, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường số...
Đặc biệt, gần đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành kế hoạch, tổ chức phát động và triển khai quyết liệt phong trào "Bình dân học vụ số" nhằm mục tiêu phổ cập kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, chiến sĩ với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong tiến trình chuyển đổi số.