Bổ sung quy định cấm 'mua bán bào thai' vào dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) lần này đã bổ sung hành vi bị nghiêm cấm là 'mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai'.
Sáng 13/8, tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).
Báo cáo một số vấn đề lớn việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, dự thảo thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 8 chương, 67 điều (tăng 1 điều so với dự thảo luật trình Quốc hội, trong đó bỏ Điều 45 và 58, bổ sung các điều 21, 40 và 67; sửa đổi 65 điều, giữ nguyên 2 điều).
Về khái niệm "mua bán người" (khoản 1 Điều 2 của dự thảo luật), Thường trực Ủy ban Tư pháp nhận thấy, khái niệm "mua bán người" trong dự thảo luật cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, để bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Nuôi con nuôi và bảo đảm phù hợp với thực tế, Thường trực Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung cụm từ "trừ trường hợp pháp luật có quy định khác" vào sau cụm từ "lợi ích vật chất khác" vào đoạn 2 khoản 1 Điều 2.
Về hành vi mua bán bào thai, Thường trực Ủy ban Tư pháp nhận thấy, trước tình hình mua bán bào thai đang diễn biến phức tạp và việc xử lý hành vi mua bán bào thai chưa được pháp luật điều chỉnh. Vì vậy, để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, phúc đáp yêu cầu thực tiễn, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Điều 3 của dự thảo luật được bổ sung 1 khoản (khoản 2) quy định về hành vi bị nghiêm cấm: "mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai".
Đối với chính sách của Nhà nước về phòng, chống mua bán người (Điều 5 của dự thảo luật), một số ý kiến ĐBQH đề nghị ưu tiên bố trí ngân sách cho những vùng có tình hình mua bán người xảy ra nghiêm trọng, phức tạp và khu vực biên giới. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, khoản 6 Điều 5 của dự thảo luật đã được bổ sung nội dung "địa bàn có tình hình mua bán người diễn biến phức tạp".
Tiếp thu ý kiến ĐBQH về đối tượng bảo vệ (Điều 35), dự thảo luật được bổ sung 1 khoản (khoản 4) vào Điều 35 quy định đối tượng được bảo vệ là: "Cá nhân tham gia phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân" để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và khuyến khích họ tham gia công tác phòng, chống mua bán người.
Đồng thời, dự thảo luật đã được bổ sung 1 khoản (khoản 4) vào Điều 36 quy định về phạm vi bảo vệ đối với người thân thích của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và cá nhân tham gia phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
Về đối tượng và chế độ hỗ trợ (Điều 38 của dự thảo Luật), Thường trực Ủy ban Tư pháp nhận thấy, để bảo đảm tính nhân đạo và bảo đảm quyền lợi tốt nhất dành cho trẻ em, Điều 38 của dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng người dưới 18 tuổi đi cùng nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân được hưởng các chế độ hỗ trợ như nạn nhân, trừ hỗ trợ học nghề, tư vấn việc làm, trợ cấp khó khăn ban đầu, hỗ trợ vay vốn.