Bổ sung vùng nước cảng biển Lâm Đồng tại Mũi Né, Tiến Thành, Sơn Mỹ
Việc điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển Lâm Đồng nhằm phù hợp và đồng bộ với các quy hoạch chuyên ngành, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý Nhà nước.
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, vùng nước cảng biển Lâm Đồng - Khánh Hòa tại khu vực Vĩnh Hảo - Cà Ná và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận.

Dự thảo Thông tư mới đề xuất bổ sung thêm vùng nước cảng biển Lâm Đồng tại khu vực Mũi Né, khu vực Tiến Thành và khu vực Sơn Mỹ cho phù hợp theo các quy hoạch. Ảnh minh họa.
Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư số 21/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận, vùng nước cảng biển Bình Thuận - Ninh Thuận tại khu vực Vĩnh Tân - Cà Ná và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận.
Theo dự thảo, phạm vi vùng nước cảng biển Lâm Đồng, vùng nước cảng biển Lâm Đồng - Khánh Hòa tại khu vực Vĩnh Hảo - Cà Ná sẽ bao gồm các vùng nước cảng biển đã được quy định tại Thông tư số 21/2019.
Tuy nhiên, nhằm phù hợp tên địa giới hành chính đã thay đổi hiện nay, đề xuất đổi tên vùng nước cảng biển Bình Thuận thành Lâm Đồng. Đồng thời, đổi tên khu vực Hòa Phú thành Phan Rí Cửa và đổi tên khu vực Vĩnh Tân thành Vĩnh Hảo, Phú Quý thành đặc khu Phú Quý.
Dự thảo đề xuất bổ sung thêm vùng nước cảng biển Lâm Đồng tại khu vực Mũi Né, khu vực Tiến Thành và khu vực Sơn Mỹ cho phù hợp theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng đó, điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển Lâm Đồng tại khu vực đặc khu Phú Quý cho phù hợp với tuyến luồng Phú Quý, vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch y tế để bảo đảm phù hợp quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước .
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, tại quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Thuận và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở rộng phạm vi quy hoạch, phân vùng cụ thể theo từng khu bến.
Các quy hoạch đã bổ sung các bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải, cũng như các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.
Quy hoạch mới củng cố và bổ sung thêm khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, bao trùm toàn bộ hệ thống vùng nước cảng biển hiện hữu, các bến du thuyền phục vụ du lịch và các khu chức năng mới được quy hoạch.
"Điều này cho thấy định hướng phát triển cảng biển Bình Thuận, vùng nước cảng biển Lâm Đồng - Khánh Hòa tại khu vực Vĩnh Hảo - Cà Ná theo hướng đồng bộ, hiện đại và gắn kết vùng - đảo, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng", Cục Hàng hải và Đường thủy VN nhấn mạnh.
Cơ quan soạn thảo cũng cho rằng, việc điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển tại khu vực Bình Thuận, vùng nước cảng biển Lâm Đồng - Khánh Hòa tại khu vực Vĩnh Hảo - Cà Ná nhằm tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải là cần thiết để thực hiện các nội dung quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành và thực tế phát sinh tại khu vực.
Mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.













