Bộ trưởng Bộ GD: CT mới thay đổi lớn, nhưng trong thực hiện không nên cực đoan
Chiều 18/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với lãnh đạo, thầy cô giáo Trường Nguyễn Siêu.
Cuộc làm việc nhằm mục đích lắng nghe, nắm bắt tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở một đơn vị giáo dục ngoài công lập.
Cô Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở -Trung học phổ thông Nguyễn Siêu cho biết: Thuận lợi lớn nhất của nhà trường là quan điểm xây dựng, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tiệm cận, trùng khớp với các chương trình quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng, phát triển chương trình tích hợp.
Chương trình trao quyền tự chủ, giúp nhà trường và giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình.
Việc có nhiều bộ sách giáo khoa giúp giáo viên có thêm tư liệu phục vụ dạy học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng hình thức dạy học.
Cán bộ, giáo viên nhà trường được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chương trình, sách giáo khoa, những đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, nhà trường xây dựng chương trình tập huấn chuyên sâu về nhiều chủ đề dành riêng cho cán bộ quản lý, giáo viên, mời các chuyên gia hướng dẫn, chia sẻ.
Kinh nghiệm nhiều năm thực hiện chương trình Cambridge và trường học mới cũng giúp cán bộ, giáo viên nhà trường được tiếp cận với phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên triển khai chương trình mới.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Hội đồng trường, có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu. Hệ thống phòng học chức năng được trang bị đầy đủ, hiện đại, đạt chuẩn; lớp học được đầu tư đổi mới không gian, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình quốc tế.
Việc xây dựng các tổ hợp 4 môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 bước đầu đảm bảo yêu cầu, vừa đáp ứng nguyện vọng, vừa giúp học sinh giảm tải về kiến thức và thời lượng, tập trung vào các bộ môn cốt lõi định hướng nghề nghiệp.
Bên cạnh những thuận lợi, theo cô Nguyễn Thị Minh Thúy, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường Nguyễn Siêu cũng còn một số khó khăn. Trong đó có việc thiếu ổn định về đội ngũ giáo viên. Sự chênh lệch về tuổi tác, thế hệ giáo viên cũng dẫn tới khó khăn trong tập huấn tiếp cận chương trình. Lựa chọn môn học ở THPT còn theo cảm tính. Cùng với đó là khó khăn do tác động của hơn 2 năm Covid-19, học sinh phải học theo hình thức trực tuyến.
Không lấy kiến thức làm mục tiêu trong triển khai chương trình mới
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học đã cùng trao đổi, đặt câu hỏi đến cán bộ, giáo viên nhà trường xung quanh việc thực hiện chương trình mới.
Trong đó sự chuyển đổi và tâm thế của đội ngũ khi triển khai chương trình; hoạt động bồi dưỡng giáo viên như thế nào; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch bài dạy có mất thời gian hơn so với giáo án của chương trình giáo dục 2006; phân công giáo viên dạy môn tích hợp thế nào rồi tổ chức và sắp xếp thời khóa biểu cho hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp; triển khai nội dung giáo dục địa phương ra sao…
Chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên trước những câu hỏi này cho thấy, thầy cô, nhà trường đã phát huy sự chủ động, linh hoạt khi triển khai chương trình mới. Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều. Triển khai cái mới có khó khăn, nhưng đây là áp lực, đồng thời là động lực để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học...
Lắng nghe ý kiến của thầy cô, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đây là lần thay đổi sâu sắc, đi vào chiều sâu và càng thay đổi chiều sâu thì thách thức đặt ra càng lớn. Quá trình đổi mới là lâu dài. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có mục tiêu cốt lõi cần đạt tới ngay, nhưng cũng có việc chúng ta từng bước chuẩn bị để đạt tới.
Bộ trưởng cũng cho rằng, chương trình thay đổi lớn, nhưng trong thực hiện không nên cực đoan, chuyển từ cực này sang cực khác, mà cần hài hòa, kế thừa những tích cực từ cái cũ. Ví dụ, tránh cực đoan trong chuyển từ giáo dục nặng về trang bị kiến thức, sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Kiến thức cũng có giá trị quan trọng, phải có kiến thức mới hình thành được năng lực, chỉ có điều không phải lấy kiến thức làm mục tiêu…
Với những lợi thế hiện có, Bộ trưởng mong muốn nhà trường phát huy hết sức có thể; trong triển khai có đánh giá từng chặng, từng nội dung, vấn đề.