Bộ trưởng Bộ GTVT: Trạm BOT chưa hoàn thành thu phí không dừng sẽ phải xả trạm
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đến 30/6, nếu các trạm BOT chưa hoàn thành việc lắp các trạm thu phí không dừng thì sẽ phải dừng thu phí, xả trạm.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 9/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận được nhiều câu hỏi liên quan việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).
Chưa có thu phí không dừng sẽ phải xả trạm
Đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp sáng 9/6, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận) cho biết, việc triển khai thực hiện thu phí không dừng bắt đầu thực hiện từ năm 2015. Tuy nhiên sau 5 năm triển khai, việc này chưa hoàn thành; thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải hoàn thành trước 30/6 gần như không thể đạt được. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết nguyên nhân chính của việc chậm trễ này.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Hồng Sỹ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 30/6, toàn bộ các trạm BOT (trừ trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc) phải hoàn thành lắp đầy đủ trạm thu phí không dừng ở các làn. Đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường.
"Theo tiến độ chúng tôi nắm được, đến nay đều đảm bảo và Chính phủ rất cương quyết. Nếu 30/6, các trạm BOT (ngoài Tổng Công ty Đường cao tốc) chưa hoàn thành, chúng tôi sẽ cho dừng thu phí, tập trung làm, khi nào xong chúng ta sẽ cho thu phí lại.
Tổng Công ty Đường cao tốc cũng vậy, đến 31/7, nếu không thực hiện theo chỉ đạo của Chính Phủ hiện nay thì chúng ta sẽ xả trạm, khi nào lắp xong chúng ta cho thực hiện lại", ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, thu phí không dừng là công nghệ mới, cần ứng dụng để giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch.
Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015, tuy nhiên trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc. Nguyên nhân do thói quen của người dân, dán thẻ rất hạn chế, công nghệ trong quá trình vận hành cũng có số sơ suất về mặt kỹ thuật và phải có điều chỉnh.
"Năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này. Tuy nhiên, với số lượng hơn 113 trạm BOT và khoảng 400 làn đường lớn, Bộ GTVT đã rất nỗ lực nhưng không thể đáp ứng kịp", ông Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.
Tư lệnh ngành GTVT nói, đến năm 2019, các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, chỉ có 28 trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc (trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn) do vướng mắc về vấn đề tái cơ cấu nên không có kinh phí triển khai.
Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT tải nêu rõ, Bộ triển khai thành công thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng làm cơ sở mở rộng cho các tuyến cao tốc khác. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Thực hiện đúng quy định Hợp đồng BOT đã ký, cho phép các dự án được áp dụng mức phí theo lộ trình trong Hợp đồng trong năm 2022…
Có lợi ích nhóm hay không?
Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu câu hỏi: "Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từng phát biểu, sau ngày 31/7 sẽ "trảm" các trạm BOT nếu không triển khai thu phí không dừng. Thu phí không dừng giúp minh bạch hơn việc kiểm soát và tiền thu phí nhưng vì sao các đơn vị ngần ngại triển khai, việc chậm triển khai có thiếu minh bạch, có lợi ích nhóm hay không?"
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, lợi ích nhóm là vấn đề rất nhạy cảm, đến nay Bộ chưa phát hiện lợi ích nhóm trong các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước liên quan đến việc triển khai thu phí không dừng. Nếu phát hiện bất kể cả cá nhân, cơ quan, tổ chức nào có lợi ích nhóm trong việc triển khai thu phí không dừng, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc.
Về bất cập trong quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định), với đường bộ hư hỏng nhỏ, cần sớm sửa chữa để đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, hiện nay quy trình sửa chữa vẫn còn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường. Bộ trưởng cho rằng, hiện nay vẫn chưa có quy trình riêng mà áp dụng quy trình chung để sửa chữa tuyến đường, dẫn tới việc sửa chữa còn chậm, chưa kịp thời. Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, phối hợp với các bộ, ngành để có hướng xử lý xác đáng.
Về kiểm soát xe quá khổ quá tải, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để xử lý vấn đề này. Các loại xe chở quá khổ quá tải thường hoạt động trọng phạm vi hẹp, thời gian ngắn trong đường nhỏ để tránh công an. Do đó địa phương phải tăng cường kiểm tra các đường, ngõ, các khu công trình, điểm vận chuyển vật tư.