Bộ trưởng Bộ NN-PTNT: Du lịch nông thôn sẽ tạo ra kỳ tích
Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định: Tiềm năng du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng của chúng ta rất lớn. Nếu các tập đoàn du lịch biết hỗ trợ thì tôi nghĩ rằng sẽ tạo ra kỳ tích.
Phát biểu tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, tổ chức ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết: "Vừa rồi tôi có đi Vân Hồ, Sơn La, động viên vợ chồng Tráng A Chu người Mông làm du lịch cộng đồng. Họ có 60 phòng nghỉ homestay lúc nào cũng kín khách dù là bản rất heo hút. Tôi muốn nói điều đó để nói rằng tiềm năng du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng của chúng ta rất lớn. Nếu các tập đoàn du lịch biết hỗ trợ thì tôi nghĩ rằng sẽ tạo ra kỳ tích".
Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng và Bộ VHTT&DL cần vẽ thêm cho bản đồ du lịch Việt Nam, mở rộng không gian du lịch mới. Rõ ràng du lịch nông nghiệp thực sự giúp chúng ta mở ra bản đồ du lịch mới từ những điểm sẵn có. Ông cho rằng, nên có một tư duy mới về du lịch nông nghiệp. Dù nó mang lại nguồn thu không lớn nhưng đó là sức sống của cộng đồng, là bản sắc văn hóa của các dân tộc.
Ông Lê Minh Hoan nói thêm: "Tôi đi Tương Dương, Quỳ Hợp, Mường Lát, có trao đổi với địa phương, phải chi các cộng đồng du lịch đang đầu tư ở Cửa Lò, Sầm Sơn chỉ cần kéo lên các tài nguyên du lịch ở miền núi của Thanh Hóa, Nghệ An thì chúng ta thấy sẽ là một sự kỳ diệu rất lớn đối với du lịch, sẽ mở thêm tài nguyên du lịch, kéo dài thêm thời gian lưu trú của du khách. Và chúng ta giúp cho cả cộng đồng bà con dân tộc với những sản phẩm OCOP, thổ cẩm, làn điệu… Tôi nghĩ không có gì quá khó nếu các tập đoàn dấn thêm chút nữa".
Theo Bộ trưởng Bộ Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam có nhiều di sản, có những di sản đã được UNESCO vinh danh và có những di sản ở trong lòng người dân. Một dòng sông, một ngọn núi, một bản sắc, một thổ cẩm, một điệu khèn… tất cả đều là di sản. Nếu chúng ta coi di sản là sản phẩm du lịch mới, không chỉ là Sơn Đoòng hay Cố đô thì sẽ kéo dài bản đồ du lịch của Việt Nam, sẽ có khác biệt, mang lại giá trị rất lớn.
Nói về việc đi du lịch ở Thái Lan, Bộ trưởng cho biết, du khách chỉ ghé vài điểm như Pattaya nhưng nếu đi vào cộng đồng nông thôn, nông dân của Thái Lan sẽ thấy nền du lịch nông nghiệp nông thôn của Thái Lan phát triển dựa trên tiềm năng nông nghiệp. Bốn quốc gia gần nhất mà ông biết: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan rất coi trọng cái này. Đây là hình ảnh quốc gia, hình ảnh thiên nhiên, di sản cha ông để lại, câu chuyện huyền thoại từ ngọn núi, con sông.
Theo ông Lê Minh Hoan, nếu ở Nghệ An, chúng ta kết nối dòng sông Lam lên tới Kỳ Sơn thì thấy rằng bản thân sông Lam là di sản; nếu là sông Mã kết nối từ Mường Lát đổ xuống dưới cũng đã là di sản. Trên hành trình đó biết bao nhiêu cư dân nông thôn đã quần tụ bao đời, trở thành một điểm đến. Thử quy hoạch sông Mã từ khi bước vào địa phận Thanh Hóa trải dài xuống, chỗ nào cũng có điểm dừng chân cho du khách được, không cần quá lớn, chỉ cần chăm chút thêm sẽ trở thành một câu chuyện, du khách có thể ở hàng tuần, nửa tháng để trải nghiệm, khám phá đặc sắc Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói: "Tôi đề nghị Bộ VHTT&DL phối hợp với Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị để cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng về phát triển du lịch nông nghiệp. Mời các doanh nghiệp du lịch đến với chúng tôi để chúng ta vẽ thêm vào bản đồ du lịch Việt Nam. Đó là xu thế khi ngành du lịch trải rộng ra ở khắp các không gian".
Cũng với mong muốn phát triển ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Một ngành muốn có sự phát triển đột phá thường phải có không gian mới, cách tiếp cận mới, cách quản trị mới, công nghệ mới để thực hiện đổi mới đó.
Không gian số, cách tiếp cận số, chuyển đổi số và quản trị số, công nghệ số chính là cơ hội cho ngành du lịch có sự phát triển đột phá. Ngành du lịch nên chuyển đổi số mạnh mẽ và kiên quyết, không nên coi chuyển đổi số là công cụ tự động hóa hoạt động du lịch mà là thay đổi cách làm du lịch, tạo nên nhiều giá trị mới cho khách.
Lên môi trường số, không gian của ngành du lịch sẽ rộng lớn hơn rất nhiều, ngành du lịch sẽ dễ dàng kết nối các lĩnh vực khác, các ngành khác, sản phẩm khác, các tỉnh, vùng khác để khái niệm du lịch được mở rộng. Ví dụ, có thể chuyển đổi từ tư duy điểm đến, quảng bá các địa điểm nổi tiếng thành tư duy sản phẩm, không chỉ xem gì mà còn ăn gì, mua gì, chơi gì… Nếu vậy thì du lịch cũng sẽ bớt phụ thuộc mùa vụ.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp vốn gặp khó khăn trong việc tạo ra hệ sinh thái du lịch, một chuỗi giá trị kết nối khách hàng với phục vụ. Khách hàng du lịch là một, nhưng nhiều đối tượng phục vụ và chỉ cần một đối tượng trong chuỗi giá trị kém thì cảm nhận của khách về du lịch Việt Nam sẽ kém, thậm chí cảm nhận về toàn bộ Việt Nam không tốt.
Bộ trưởng cho rằng, chuyển đổi số, công nghệ số chính là lời giải trong việc tạo ra một hệ sinh thái du lịch và sự kết nối chuỗi giá trị. Nhà nước nhìn thấy chuỗi giá trị này thì có thể kết nối hài hòa giá trị và tạo ra giá trị cuối cùng để khách hàng có thể cảm nhận chung về du lịch Việt Nam, nếu không thì các giá trị sẽ rời rạc, cạnh tranh nhau. Khó nhất là Nhà nước nhìn thấy toàn bộ bức tranh, có dữ liệu để phân tích, đánh giá, cảnh báo sớm, điều chỉnh sớm và chuyển đổi số sẽ giúp cho ngành du lịch có một bức tranh tổng hợp, có thông tin tổng hợp tức thời.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: "Còn nhiều vấn đề khác nữa mà chuyển đổi số có thể giải quyết, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng các nền tảng số, giải quyết các vấn đề lớn kéo dài của ngành du lịch và đặc biệt góp phần đổi mới mạnh mẽ ngành du lịch".
N.Nguyệt