Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng: Hoàn thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong năm 2025
Các đơn vị quản lý thủ tục hành chính thuộc phạm vi của Bộ Tài chính rà soát, đảm bảo mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải tổ chức thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch, hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị về kế hoạch và giải pháp đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), hướng tới mục tiêu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, do Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số - Bộ Tài chính tổ chức ngày 27/5/2025.
Đã cung cấp gần 200 dịch vụ công trực tuyến
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Đảng, nhà nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề tinh gọn bộ máy 2 cấp; sáp nhập các tỉnh, thành. Phạm vi các tỉnh, xã lớn hơn rất nhiều do vậy khoảng cách đi lại của người dân đến trung tâm hành chính công của các địa phương sẽ khó khăn hơn nhiều.
Chính vì thế, vừa qua Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo rất quyết liệt việc tích hợp các dịch vụ công của các bộ ngành; các thủ tục hành chính của Đảng đều tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng Trung ương Đảng đang chỉ đạo quết liệt việc tích hợp tất cả các thủ tục hành chính, hồ sơ giấy tờ vào hệ thống dịch vụ công.
Đối với các dịch vụ công của các bộ, ngành tích hợp vào một đầu mối là Cổng Dịch vụ công quốc gia, phấn đấu từng bước cung cấp dịch vụ công toàn trình.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức minh
Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Bộ Tài chính có rất nhiều phải làm, với thời gian rất gấp; tất cả các hệ thống phải chạy suôn sẻ từ 1/7/2025 theo mô hình địa phương 2 cấp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu khách quan của sự phát triển, mà còn là giải pháp căn cơ để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc cung cấp DVCTT không phụ thuộc vào địa giới hành chính là một mục tiêu quan trọng, thể hiện tinh thần đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính công.
Theo ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (Bộ Tài chính), ngày 24/4/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1474/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính có 949 thủ tục hành chính về 22 lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Hiện nay Bộ Tài chính đã thực hiện cung cấp 991 dịch vụ công trực tuyến, trong đó: dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 490; dịch vụ công trực tuyến một phần là 137; dịch vụ cung cấp thông tin là 364.
Thực tế cho thấy, việc triển khai mô hình TTHC “phi địa giới hành chính” giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ở bất kỳ đâu, không còn phụ thuộc vào địa phương cư trú hay đăng ký kinh doanh. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Do đó, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để tích hợp dịch vụ lên CDVCQG, nhiều thủ tục đã được chuẩn hóa, số hóa và cung cấp ở mức độ cao.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã tham luận, trao đổi về nội dung đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Các đơn vị mong muốn có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Tài chính về kết nối trao đổi, kết nối sử dụng dữ liệu số hóa với địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai, đặc biệt là về hạ tầng kỹ thuật, năng lực cán bộ và tính đồng bộ giữa các cấp hành chính. Theo Thứ trưởng, việc cung cấp DVCTT cần được thực hiện đồng bộ, liên thông giữa các đơn vị và các cấp chính quyền. Cục Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số được giao nhiệm vụ chủ trì cập nhật, kết nối và đồng bộ dữ liệu dùng chung với các bộ, ngành, đảm bảo tính thống nhất kỹ thuật.
Đồng thời, cần có phương án xử lý hồ sơ trong trường hợp hệ thống bị ngắt kết nối hoặc gặp sự cố. Việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị cũng là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng cung cấp dịch vụ công.
Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò then chốt của đội ngũ cán bộ trong việc triển khai DVCTT. Từ năng lực chuyên môn đến tinh thần phục vụ đều cần được nâng cao, để bảo đảm mỗi cán bộ thực sự là “mắt xích” hiệu quả trong chuỗi cung ứng dịch vụ công hiện đại.
Thủ tục hành chính phải được cung cấp trực tuyến, thông suốt
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị và khẳng định: Việc triển khai DVCTT không phụ thuộc vào địa giới hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, số hóa toàn diện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Đức Minh
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, Cục Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số khẩn trương rà soát, trình Bộ phê duyệt danh mục DVCTT toàn trình, một phần trong tháng 5/2025; phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị quản lý TTHC tái cấu trúc quy trình khi bỏ cấp huyện; cập nhật hạ tầng công nghệ, bảo đảm vận hành thông suốt trước 25/6/2025; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Văn phòng Bộ Tài chính chủ trì, đôn đốc các đơn vị quản lý TTHC rà soát, đơn giản hóa quy trình liên quan đến việc kết thúc hoạt động chính quyền cấp huyện và tổ chức chính quyền 2 cấp; tổng hợp, báo cáo kết quả cải cách TTHC và điều kiện kinh doanh.
Toàn hệ thống phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC, giảm 30% chi phí tuân thủ TTHC, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025. Mọi TTHC liên quan đến doanh nghiệp phải được cung cấp trực tuyến, thông suốt, minh bạch, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, xác định những yêu cầu thay đổi các thủ tục hành chính, các dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - không tổ chức cấp huyện, sáp nhập tỉnh, xã.
Bên cạnh đó, rà soát, đảm bảo mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải tổ chức thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch, hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Thời hạn hoàn thành thực hiện trước 10/6/2025.
Đồng thời, chủ động rà soát điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cắt giảm đơn giản hóa tối đa TTHC có liên quan khi bỏ cấp huyện theo chức năng nhiệm vụ được giao quản lý; triển khai các văn bản pháp lý về các thay đổi về pháp lý do đơn vị soạn thảo (nếu có) trước ngày 15/6/2025 và thông báo để tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện (từ ngày 1/7/2025).
Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm của Cổng Dịch vụ công quốc gia trên Trung tâm Dữ liệu quốc gia (TTDLQG), triển khai rà soát, tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo sẵn sàng các hệ thống DVCTT phục vụ thử nghiệm, tích hợp dữ liệu lên TTDLQG đối với các DVCTT thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Thời hạn hoàn thành trong tháng 12/2025./.