Bộ trưởng GTVT: Xử nghiêm trường hợp gây nhũng nhiễu, ảnh hưởng tiến độ giải ngân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu xử nghiêm những trường hợp gây nhũng nhiễu, ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn dự án giao thông.
Gắn chặt tiến độ dự án với tiến độ giải ngân
Sáng nay (11/10), Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị đánh giá sơ kết công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá 9 tháng đầu năm, dù thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song, ngành GTVT đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực.
Mặc dù vậy, theo bộ trưởng, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của Bộ còn rất nặng nề với 40% khối lượng giải ngân vốn đầu công còn lại, hoàn thiện tổng kết các luật chuyên ngành (Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường sắt...) để trình cấp có thẩm quyền.
Trên cơ sở đó, bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thành các công việc còn tồn đọng so với kế hoạch đăng ký.
"Với các dự án đang triển khai thi công, các chủ đầu tư, ban QLDA bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc công tác GPMB, bãi đổ thải, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Cục quản lý chuyên ngành kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện gắn với tiến độ giải ngân, đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình. Vị trí nào thấy có dấu hiệu bất thường thì kiểm tra ngay để đánh giá, có phương án xử lý kịp thời", Bộ trưởng chỉ đạo.
Tập trung khắc phục ngay các điểm sạt lở. Các vụ chuyên môn phải rốt ráo thực hiện thủ tục phê duyệt thực hiện những công trình này, tránh tình trạng câu giờ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT, bộ trưởng yêu cầu Cục quản lý chuyên ngành chú trọng công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến quốc lộ trọng điểm, có đông phương tiện phải qua lại; Quan tâm công tác kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; Nghiên cứu triển khai công trình trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, tuyệt đối không để trạm dừng nghỉ dọc cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 chậm hơn việc xây dựng ở dự án giai đoạn 2; Đẩy nhanh việc trình, thực hiện các đề án quản lý giao thông thông minh, nâng cao hiệu quả của các tuyến cao tốc...
Nhiều điểm sáng
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, giá trị giải ngân của Bộ GTVT đã đạt 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Riêng tháng 9 ghi nhận sự nỗ lực lớn của các chủ đầu tư khi sản lượng giải ngân đạt 98% kế hoạch đăng ký.
"Nếu các chủ đầu tư được duy trì tốc độ giải ngân như tháng 9/2023, mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao của Bộ sẽ đạt được", ông Thái nhận định.
Với sự nỗ lực của toàn ngành GTVT, trong 9 tháng đầu năm, 13 dự án giao thông lớn đã được khởi công và 11 dự án giao thông đã được đưa vào khai thác theo đúng tiến độ yêu cầu.
Về công tác dịch vụ công trực tuyến, theo ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm CNTT, thời gian qua, Bộ GTVT tiếp tục duy trì cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 72%).
9 tháng đầu năm 2023, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 172.133 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 94%), với hơn 105.000 tài khoản sử dụng. So với 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khoảng 7,8%.
Riêng hệ thống cấp đổi GPLX trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, thời điểm hiện tại, hệ thống cấp đổi tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ/ngày. Tính trung bình cho việc ăn nghỉ, đi lại của người dân ở các xã vùng xa có khảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300km, mỗi hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700.000 đồng.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án, đề án giao thông thông minh ITS đã được trình Bộ trưởng xem xét. Ngay sau khi được phê duyệt, Cục sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc đang khai thác hiện nay.
"Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN cũng sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm đề án sử dụng CNTT camera giám sát trên một số tuyến quốc lộ cấp 1, tuyến đường trọng yếu", ông Cường chia sẻ.
Đối với lĩnh vực hàng không, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho đến nay, việc thí điểm triển khai thủ tục bay sử dụng sinh trắc học đã kết thúc thí điểm. Theo kế hoạch, nếu thuận lợi, việc ứng dụng này sẽ được triển khai đồng loạt các cảng hàng không từ tháng 11/2023.