Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tạo hành lang vận tải xanh kết nối các nước và khu vực
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và các bộ trưởng, đại biểu của hơn 20 nước, tổ chức quốc tế dự Hội nghị 'Quản trị toàn cầu - Xây dựng quan hệ đối tác giao thông bền vững toàn cầu' tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Cần cơ chế hỗ trợ các nước đang phát triển thúc đẩy giao thông xanh
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu 2023 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều 26/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và các bộ trưởng, đại biểu của hơn 20 nước, tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị bàn tròn với chủ đề "Quản trị toàn cầu - Xây dựng quan hệ đối tác giao thông bền vững toàn cầu".
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề xuất một số nội dung nhằm tăng cường hợp tác phát triển giao thông bền vững toàn cầu.
Theo đó, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam thống nhất quan điểm các nước cần tăng cường kết nối và hành động chung giữa khu vực và liên khu vực, cùng thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải "liên thông phần cứng", tạo ra các hành lang vận tải xanh kết nối giữa các nước và khu vực. Từ đó thúc đẩy "liên thông phần mềm" thông qua việc ký kết và triển khai các điều ước quốc tế về GTVT nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho vận tải qua biên giới giữa các nước và liên khu vực.
Việt Nam sẵn sàng đàm phán, ký kết, triển khai các hiệp định tạo thuận lợi vận tải song phương và đa phương nhằm tạo ra kết nối giao thông thông suốt phục vụ cho chuỗi cung ứng logistics ổn định trên toàn cầu.
Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm rằng các nước phát triển cần có cơ chế hỗ trợ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại các nước đang phát triển, các nước kém phát triển, đảm bảo "không có quốc gia nào, không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi giao thông bền vững, chống lại ảnh hưởng bất lợi và rủi ro tiềm ẩn của biến đổi khí hậu, nâng cao tính thích ứng và khả năng phục hồi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng đề nghị các nước tăng cường hợp tác trong xây dựng các quy định, tiêu chuẩn quốc tế chung về giao thông bền vững toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong GTVT. Đây là một lĩnh vực tương đối mới đối với các nước đang phát triển và cần kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước phát triển trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế về lĩnh vực này.
Hợp tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ xanh
Các nước cần tăng cường hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành GTVT; hợp tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ xanh, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh.
Mục tiêu là có được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực cho việc phát triển làm chủ GTVT xanh, bền vững để có thể triển khai đầy đủ cam kết của COP26 và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nêu tại Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc đến năm 2030.
Bộ trưởng cũng đề nghịcác nước tăng cường trao đổi, hợp tác để tìm kiếm các nguồn tài chính, hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, các nguồn vốn ODA trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cũng như quá trình thực hiện các chương trình, dự án chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT tại các nước đang phát triển và kém phát triển.