Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương nghiên cứu cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk

Bộ Xây dựng vừa thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), trên cơ sở đề xuất của địa phương.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, ngày 11/12, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, chính thức chấp thuận việc giao địa phương này chủ trì tổ chức nghiên cứu dự án. Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác nghiên cứu đầu tư bảo đảm phù hợp với điều kiện, tính chất của dự án; đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả và kiến nghị các nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).

Việc nghiên cứu đầu tư dự án được yêu cầu thực hiện trên cơ sở tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường bộ, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan, bảo đảm chặt chẽ về trình tự, thủ tục và tính khả thi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 10/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk. Theo đề xuất, tuyến cao tốc có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122 km, điểm đầu kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14. Tuyến được quy hoạch theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Qua nghiên cứu sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 30.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 21.959 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác khoảng 1.757 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 3.898 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23) trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tuyến được đề xuất đổi tên thành cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23), với tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Địa phương đề xuất triển khai đoạn tuyến từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo hình thức PPP, với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa khoảng 60% tổng mức đầu tư sơ bộ, đồng thời giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong trường hợp không thu hút được nhà đầu tư theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị cho phép chuyển sang hình thức đầu tư công, tương tự một số dự án cao tốc trong khu vực, đồng thời xem xét phân kỳ đầu tư nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Để bảo đảm cơ sở triển khai, tỉnh cũng đề xuất bổ sung dự án vào danh mục sử dụng vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Nguyễn Hùng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/bo-xay-dung-thong-nhat-chu-truong-nghien-cuu-cao-toc-phu-yen-dak-lak-330847.html