Bưởi Việt chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc: Bước ngoặt mới cho nông sản Việt

Nông sản Việt vừa tạo được dấu ấn mới tại Hàn Quốc khi trái bưởi vừa chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart. Doanh nghiệp xuất khẩu trái bưởi sang Hàn Quốc là Công ty TNHH MTV Hoàng Huy.

Trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức lên kệ hàng của hệ thống siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc).

Trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức lên kệ hàng của hệ thống siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc).

Sự kiện này không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội của nông sản Việt Nam mà còn khẳng định nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp và các cơ quan hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), từ năm 2018, Việt Nam đã chính thức khởi động quá trình đàm phán mở cửa thị trường Hàn Quốc cho trái bưởi. Tuy nhiên, tiến trình này chỉ thực sự được đẩy mạnh sau đại dịch Covid-19.

Sau hai năm tích cực trao đổi, phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật, đến tháng 4/2024, Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam và Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc đã đạt được sự thống nhất về các điều kiện kỹ thuật nhập khẩu.

Từ tháng 8/2024, bưởi Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc với điều kiện kiểm tra mẫu từng lô hàng trước khi thông quan.

Đến tháng 9/2024, Công ty Hoàng Huy đã xuất khẩu thành công lô bưởi đầu tiên với sản lượng 5 tấn, mở đầu cho chiến lược phát triển sản phẩm này trở thành mặt hàng chủ lực tại thị trường Hàn Quốc.

Doanh nghiệp này đặt mục tiêu xuất khẩu 500 tấn bưởi, với tổng giá trị ước tính lên đến 1,2 triệu USD (tương đương khoảng 30 tỷ đồng).

Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI), kim ngạch nhập khẩu trái cây tươi của Hàn Quốc đã tăng vọt lên mức kỷ lục 1,45 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 20,1% so với năm 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của thị trường Hàn Quốc vào nguồn trái cây nhập khẩu, trong bối cảnh sản xuất nội địa gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi và biến đổi khí hậu.

Hiện nay, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 5 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ, EU và Nhật Bản. Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, với sản phẩm chất lượng trái cây hàng năm của Việt Nam đạt hơn 12 triệu tấn, trong đó bưởi có năng suất khoảng 1,2 triệu tấn, tiềm năng mở rộng xuất khẩu trái cây tươi sang Hàn Quốc là rất lớn.

Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ưa trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, tạo cơ hội cho bưởi Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm từ Mỹ (cam, táo) và Thái Lan (sầu riêng, chôm chôm).

Giá bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc trung bình đạt 2,4 USD/kg, cao hơn 30% so với giá tại Trung Quốc (1,8 USD/kg), cho thấy giá trị gia tăng đáng kể mà thị trường Hàn Quốc mang lại.

Xu hướng nhập khẩu trái cây tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh. KREI ước tính tổng lượng trái cây nhập khẩu, bao gồm các loại tươi, khô và đông lạnh, sẽ tăng 6,8% lên 817.000 tấn vào năm 2025, đến năm 2034 sẽ đạt 865.000 tấn, phản ánh tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 0,6%.

Tính đến hết năm 2024, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt gần 82 tỷ USD tăng 7,3% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất chấp những tác động tiêu cực nền kinh tế thế giới tác động, cụ thể: cà phê (141 triệu USD, tăng 22%); thủy sản (810 triệu, tăng 2%); đặc biệt là hàng rau quả tươi (đạt 319 triệu USD, tăng 40%).

Thế Hoàng

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/buoi-viet-chinh-thuc-len-ke-lotte-mart-han-quoc-buoc-ngoat-moi-cho-nong-san-viet-d268115.html