Cả nước còn hơn 1.900 bến đường thủy hoạt động trái phép
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia còn tồn tại 1.902 bến thủy nội địa không phép.
Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, một số bến đã tồn tại lâu năm và nằm trong hành lang an toàn cầu, các công trình, đê điều, hành lang thoát lũ…Nhiều bến không cấp phép được do vướng mắc trong thủ tục đất đai.
Bên cạnh đó, địa phương chưa thực sự quan tâm công tác đường thủy nội địa nói chung và công tác quản lý nói riêng trong khi các bến thủy không phép thuộc thẩm quyền của địa phương.
Nhân sự chuyên trách quản lý đường thủy ở cấp Sở Giao thông Vận tải (GTVT), phòng giao thông huyện chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; không có lực lượng chức năng chuyên trách và phương tiện, công cụ, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; công chức quản lý không có trình độ chuyên môn liên quan, chưa được đào tạo tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Trước thực trạng này, vừa qua, Bộ GTVT đã họp, bàn biện pháp xử lý dứt điểm. Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, phối hợp với các địa phương, các lực lượng triển khai.
Từ 1/7 đến 31/12/2024 tiến hành kiểm tra cuốn chiếu trên các tuyến, kết thúc năm 2024 hoàn thành toàn bộ. Quá trình kiểm tra, tiến hành đánh giá hiện trạng cảng, bến, phương tiện, khu neo đậu; Từ hiện trạng đó đánh giá nguy cơ mất an toàn và kiến nghị, đề xuất giải pháp xử lý.