Cả nước còn hơn 33.000 giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn hơn 33.000 giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn trình độ theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Sáng 10-4, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo tham vấn giải pháp xây dựng Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, KCN giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045.
81,8% cơ sở giáo dục mầm non độc lập đạt tiêu chí an toàn

Bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, cho biết tính đến tháng 7-2024, cả nước có 431 khu công nghiệp (KCN) được thành lập ở 59/63 tỉnh, thành phố.
Các KCN trên địa bàn cả nước đã tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp. Trong đó, 23 tỉnh, thành phố có từ 50.000 lao động trở lên.
Theo số liệu tổng kết năm học 2023-2024, cả nước hiện có 15.256 trường mầm non, trong đó 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập. Ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập tư thục, dân lập.
Tại địa bàn có KCN có 13.137 cơ sở GDMN (3.612 trường công lập, 1.770 trường ngoài công lập và 7.755 cơ sở GDMN độc lập tư thục (ĐLTT).
Linh hoạt về thời gian nhận, trả trẻ, học phí phù hợp với nhu cầu của người lao động thu nhập thấp, địa điểm gần nơi ở trọ của công nhân, các cơ sở GDMN ĐLTT là lựa chọn của đa số công nhân nhập cư làm việc tại KCN.
Theo Bộ GD&ĐT, GDMN ở địa bàn đô thị, KCN, nơi tập trung nhiều lao động vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.
Cụ thể, công tác quy hoạch, phát triển cơ sở GDMN chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động. Tỉ lệ trường mầm non công lập đạt 67,1% trên tổng số cơ sở GDMN ở địa bàn có KCN, nhưng hoạt động lại chưa phù hợp với nhu cầu đón sớm, trả muộn theo giờ làm việc của công nhân. Một số trường quy hoạch ở khu vực xa nơi ở của công nhân, không thuận tiện đưa đón trẻ...
Cạnh đó, hệ thống trường mầm non còn hạn chế về năng lực tiếp nhận trẻ nhà trẻ (3-36 tháng tuổi) trong khi phần lớn công nhân là lao động nhập cư có nhu cầu cao về gửi trẻ nhà trẻ, đặc biệt là trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh.
Cả nước hiện còn hơn 33.000 giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn trình độ theo quy định của Luật Giáo dục 2019 (giáo viên phải có bằng cao đẳng sư phạm). Tại cơ sở ngoài công lập, hơn 16.000 giáo viên mầm non có trình độ trung cấp sư phạm mầm non (chuẩn theo Luật Giáo dục 2005) chưa được hỗ trợ kinh phí để đào tạo đạt chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.
Chưa hết, cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, KCN và công tác phối hợp liên ngành còn một số bất cập. Tỉ lệ trường mầm non ngoài công lập ở địa bàn GDMN có KCN mới đạt 11,7%...
Việc thực hiện chính sách đối với GDMN ở địa bàn có KCN, nơi tập trung nhiều lao động vẫn chưa đồng đều, chính sách chưa bao phủ các đối tượng.
Sự cần thiết ban hành đề án
Từ các vấn đề trên cho thấy cần thiết ban hành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, KCN.

Trường Mầm non Mặt trời nhỏ, quận Bình Tân được xây dựng để chăm lo cho con em công nhân. Trong ảnh, cô và bé trong giờ chơi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Đối tượng của dự thảo Đề án gồm trẻ mầm non, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên; cha mẹ và người chăm sóc trẻ em; các cơ sở giáo dục mầm non; các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Đề án được triển khai tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III và địa bàn có KCN được thành lập theo quy định. Đề án được thực hiện từ năm 2025 đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Mục tiêu đến năm 2030, 100% trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non tại đô thị, KCN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục mầm non.
100% trẻ em từ 3 đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động ở địa bàn có KCN có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non bảo đảm chất lượng.
Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên ở đô thị, KCN được tiếp cận tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên,
Phấn đấu tăng thêm 20% trở lên cơ sở GDMN tại đô thị, KCN có tổ chức nhóm trẻ, trong đó ít nhất tăng 10% số trường mầm non công lập tại nơi có KCN có nhóm trẻ dưới 24 tháng
Phấn đấu 100% cơ sở GDMN ĐLTT đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; 50% đơn vị cấp tỉnh triển khai các mô hình giáo dục mầm non phù hợp với đặc thù đô thị, khu công nghiệp.
Một số tiêu chí trong đề án khá cao
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhìn nhận "tỉ lệ 100% trẻ em từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động ở địa bàn có KCN có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non" khá cao so với thực tiễn. Bên cạnh đó, Luật Giáo dục đang được lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung độ tuổi nhận trẻ từ 6 tháng.
"Tỉ lệ 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên ở địa bàn KCN được tiếp cận tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên" cần xem xét. Do điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục mầm non độc lập khó khăn về nhân sự nên việc tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non cũng hạn chế.
"Tỉ lệ phấn đấu tăng 20% trở lên cơ sở giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, KCN có tổ chức nhóm trẻ, trong đó ít nhất tăng 10% số trường mầm non công lập tại địa bàn có KCN có nhóm trẻ dưới 24 tháng" nên cân nhắc lại. Lý do là để nhận trẻ dưới 24 tháng tuổi phải đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhu cầu của cha mẹ trẻ. TP.HCM đã từng triển khai giữ trẻ từ 6-18 tháng trong 10 năm qua, tổng kết có 241 cơ sở giáo dục mầm non thực hiện.
Nguồn PLO: https://plo.vn/ca-nuoc-con-hon-33000-giao-vien-mam-non-chua-dat-chuan-post843543.html