Cá tra có cơ sở 'chạm' mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

Dù phục hồi mạnh mẽ song tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra chỉ đạt 224 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, thời gian tới vẫn còn nhiều yếu tố tích cực để cá tra có thể 'chạm' mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD trong năm nay.

Tăng trưởng dương ở hầu hết thị trường

VASEP thông tin, trongtháng 1, xuất khẩu cá tra đạt 165 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường chính đều ghi nhận tăng trưởng dương như Mỹ, Trung Quốc, EU, các nước trong khối Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Sản phẩm cá tra chủ lực vẫn là phile đông lạnh, với giá trị đạt hơn 131 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu cá tra nhiều nhất từ Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 1 đạt 52 triệu USD, tăng gấp gần 4 lần so với tháng 1.2023 và tăng 65% so với tháng 1.2022. Trong khi đó, thị trường Mỹ nhập 18 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng ở hầu hết các mặt hàng.

Năm 2024 xuất khẩu cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD

Năm 2024 xuất khẩu cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD

Khối thị trường EU mua từ Việt Nam gần 13 triệu USD cá tra, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hà Lan vẫn là quốc gia đứng đầu khi nhập khẩu gần 4 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Ngoài ra, một số thị trường trong khối cũng ghi nhận nhập khẩu tăng trưởng dương như Hungary tăng gấp 4 lần, Tây Ban Nha, Pháp và Slovenia tăng khoảng 2,5 lần...

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1.2024 với doanh thu đạt 921 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng 12.2023. Đây là kết quả cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây. Tất cả các thị trường chính của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra này đều ghi nhận mức phục hồi tốt. Trong đó, doanh thu tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, và EU lần lượt tăng 259%, 59%, và 33% so với tháng 1.2023. Doanh thu tại thị trường nội địa cũng tăng 137%. Xét về sản phẩm, mảng cá tra đóng góp tới gần một nửa tổng doanh thu với 448 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ.

Chú trọng sản phẩm có giá cạnh tranh

Giám đốc Truyền thông VASEP Lê Hằng cho biết, đơn hàng trong tháng 1 và tháng 2 có khởi sắc và giá cá tra nguyên liệu tăng từ 25.000 - 26.000 đồng/kg năm 2023 lên 28.000 - 29.000 đồng/kg đầu năm 2024. Mặc dù tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra chỉ đạt 224 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn có cơ sở để cá tra “chạm” đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD - tăng hơn 10% so với 1,8 tỷ USD năm 2023.

Trong đó, thị trường Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có triển vọng phục hồi trong năm 2024. Lý do là lạm phát “hạ nhiệt”, khả năng chi tiêu tại Mỹ được dự đoán sẽ cải thiện hơn so với trước đó. Thị trường cá tra tại Trung Quốc dự kiến sẽ “sôi động” hơn nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và kích thích tiêu dùng của Chính phủ Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những biến động của thế giới vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu cá tra. Điển hình là căng thẳng trên biển Đỏ đang gây ra không ít khó khăn trong quá trình vận tải hàng thủy sản khi cước vận chuyển tăng cao. Giá bán đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng.

Để duy trì và tăng trưởng xuất khẩu cá tra trong năm 2024, bên cạnh tập trung vào các thị trường chính, VASEP cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải đa dạng hóa thị trường và sản phẩm tiêu dùng. Đơn cử, Brazil là một trong số ít các thị trường đạt tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam năm 2023; quý IV.2023, Brazil nhập khẩu gần 42 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2022.

Số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) chỉ rõ, năm 2024 dự báo nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Brazil vẫn tiếp tục tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thêm các sản phẩm giá trị gia tăng thay vì chỉ xuất khẩu mặt hàng phile cá tra đông lạnh.

Đồng thời, theo VASEP, các doanh nghiệp nên chú trọng sản phẩm có giá cạnh tranh để tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024 là thị trường Đức. Năm 2023, Đức tiêu thụ 38 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 31% so với năm 2022 và chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm phile đông lạnh với giá trị gần 37 triệu USD, tăng 34% so với năm 2022, chiếm 97% tỷ trọng.

Dự báo kinh tế Đức trong năm 2024 tăng trưởng nhẹ khoảng 1,3%, tuy nhiên người dân vẫn chưa mạnh dạn mua sắm. Các nhà nhập khẩu phân phối sẽ quan tâm đến câu chuyện về giá cả tại Đức. Ngoài giá, các quy định nhập khẩu trong năm 2024 được EU (trong đó có Đức) thực hiện nhiều, chủ yếu liên quan đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và vấn đề phát triển xanh, sạch.

Trước yêu cầu của các thị trường, Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tập trung vào sản phẩm có giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là vấn đề tiên quyết. Cùng với đó, nghiêm túc tuân thủ các quy định về kinh tế tuần hoàn, tiếp tục đổi mới quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, tập trung chế biến sâu. Lưu ý, tận dụng phụ phẩm chế biến để tạo ra sản phẩm mới và gia tăng giá trị nhằm thúc đẩy thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trúc Oanh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-phat-trien/ca-tra-co-co-so-cham-muc-tieu-xuat-khau-2-ty-usd-i361699/