Các cơ sở OCOP vùng biển chuẩn bị cho thị trường cuối năm
Thị trường dịp cuối năm đang 'ấm' dần nên các cơ sở sản xuất ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tăng nhịp độ sản xuất để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP 3 sao “Mắm tôm làng xưa” là sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư HT ở thôn Đông Thắng (xã Mai Phụ). Nhờ chất lượng đảm bảo, thơm ngon, đậm đà, mang đậm hồn cốt và vị biển quê hương nên sản phẩm này nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình Nghệ An... Hiện nay, cơ sở này đang tập trung sản xuất để đảm bảo đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường cuối năm.
Chị Lê Thị Thơ - Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư HT cho biết: “Dịp cuối năm, nhu cầu thị trường tăng cao gấp 3 – 4 lần so với bình thường nên từ đầu tháng 10, chúng tôi đã tập trung nhân lực (tăng từ 5 người lên 8 người) và vận hành tối đa công suất dây chuyền sản xuất, đóng gói sản phẩm để chuẩn bị hàng hóa. Theo dự báo thị trường, từ nay đến tết cổ truyền, chúng tôi sẽ xuất bán khoảng 20 tấn sản phẩm (nhiều hơn dịp tết vừa rồi 5 tấn), giá cả cũng tốt hơn so với bình thường nên sẽ mang về khoảng 800 triệu đồng doanh thu. Đặc biệt, để có đủ nguồn nguyên liệu, sản phẩm thơm ngon, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… chúng tôi đã tiến hành ủ muối nguyên liệu trong các chum sành cách đây từ 9 – 12 tháng”.
Là sản phẩm bánh kẹo duy nhất trên địa bàn huyện Lộc Hà đạt chuẩn OCOP nên những ngày này, cơ sở bánh Tâm Anh bakery ở thôn Thống Nhất (xã Ích Hậu) cũng đang gấp rút mở rộng thêm thị trường và đẩy nhanh tiến độ sản xuất sản phẩm chính là Bánh vừng Tâm Anh. Dự kiến từ nay đến tết cổ truyền, cơ sở này sẽ kịp sản xuất và cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 2 vạn hộp bánh.
Ông Phan Văn Đô - chủ cơ sở bánh Tâm Anh bakery phấn khởi trò chuyện: “Ngoài việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì bắt mắt, đầy đủ thông tin (xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng…), bánh vừng Tâm Anh còn mang đậm hương vị đồng quê bởi các nguyên liệu chính (trứng gà, bột gạo, vừng…) đều được sản xuất ở Lộc Hà. Vì ngày càng được khách hàng tin dùng nên hiện nay, công nhân trong xưởng đang làm việc liên tục từ sáng đến tối để sẵn sàng cho thị trường dịp cao điểm”.
Để phục vụ thị trường dịp cao điểm, những ngày này, bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Đại Lự (xã Hồng Lộc) cũng đang gấp cho ra đời những mẻ rượu đạt chuẩn OCOP 3 sao mang thương hiệu Rượu nếp sim Thành Tuấn. Đây là sản phẩm truyền thống, có nguyên liệu chính là cơm nếp, men lá, quả sim rừng chín và thực hiện theo quy trình sản xuất là liên kết thu mua nguyên liệu, nấu cơm nếp, lên men, chưng cất, xử lý độc tố, lão hóa rượu, ngâm sim vào rượu đủ 3 tháng, tách rượu với bã sim và đóng chai tiêu thụ.
Bà Nguyễn Thị Lành cho hay: “Hiện nay, ngoài lao động gia đình thì chúng tôi còn thuê thêm 3 lao động thời vụ nữa để đảm bảo sản xuất. Dự kiến, những tháng cuối năm này, thị trường tiêu thụ sẽ tăng từ 3 lần (bán khoảng 3.000 lít rượu các loại) nên chúng tôi đã sẵn sàng nguyên liệu, ủ cơm, các loại can và chai đựng, tem nhãn… để sẵn sàng phục vụ những mẻ sản phẩm chất lượng nhất”.
Hiện nay, ở Lộc Hà có 18 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và được thị trường đánh giá cao, trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm: Nước mắm Bồ Lô, Mực khô Ngọc Diệp, Nước mắm Nga Sơn, Nước mắm Đồng Châu (xã Thạch Kim); Mắm tôm Làng Xưa (xã Mai Phụ); Nấm sò và Linh chi Quang Trung (xã Bình An); Giò lụa Hường Quý (xã Thịnh Lộc); Dầu lạc Lý Úy (xã Thạch Mỹ) và nhiều cơ sở khác.
Hiện nay, các cơ sở đang tập trung huy động tối đa nguồn vốn, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng nhập nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm, thuê thêm lao động, nâng cấp hệ thống dây chuyền sản xuất… để đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường cuối năm.
Ông Phan Bá Ninh – cán bộ Văn phòng NTM huyện Lộc Hà thông tin: “Thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP dịp cuối năm sẽ tăng gấp 3 – 4 lần so với ngày thường nên các cơ sở đang tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài động viên, đôn đốc tập trung tăng doanh số, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các cơ sở OCOP phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tiến mẫu mã, đa dạng về chủng loại, phát triển thêm các đối tượng liên doanh liên kết mới…”.