Các hãng hàng không đã khai thác 176.307 chuyến bay trong 8 tháng

Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tám tháng năm 2024, ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 176.307 chuyến bay. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ vẫn là một vấn đề đáng chú ý khi có tới gần 46.000 chuyến bị chậm, tương đương với 26% tổng số chuyến bay.

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines, là hãng bay dẫn đầu trong việc khai thác chuyến bay với 76.008 chuyến. Hãng này đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ ấn tượng, khoảng 83%.

Theo sau là Vietjet Air với 75.478 chuyến bay, và Bamboo Airways với 9.908 chuyến, đạt tỷ lệ đúng giờ lên tới 82,6%. Đây là những con số đáng khích lệ, song vẫn cho thấy thực trạng chung của ngành hàng không vẫn còn nhiều thách thức.

Có gần 46.000 chuyến của các hãng bay Việt bị ‘delay’ trong tám tháng.

Có gần 46.000 chuyến của các hãng bay Việt bị ‘delay’ trong tám tháng.

Tính trung bình, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 74%. Mặc dù con số này có thể không cao nhưng vẫn cho thấy nỗ lực của các hãng trong việc cải thiện dịch vụ. Tuy nhiên, việc gần một phần tư số chuyến bay bị chậm không thể không gây lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do máy bay về muộn, chiếm tỷ lệ 15,6% tổng số chuyến bay. Trong khi đó, các vấn đề từ phía hãng hàng không chỉ chiếm 7,6%.

Riêng trong tháng Tám, tổng số chuyến bay được khai thác đạt 22.031 chuyến, với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 75,7%. Tuy nhiên, vẫn có tới 5.345 chuyến bị chậm, tương đương với 24,3%, mặc dù có sự cải thiện nhỏ so với các tháng trước, tình hình chậm chuyến vẫn là một vấn đề cần được khắc phục kịp thời.

Về mặt vận chuyển hành khách, trong tám tháng qua, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 5 triệu lượt. So với tháng 7, con số này đã giảm 3,8%. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng 2,3% so với tháng trước, cho thấy sự phục hồi trong việc đi lại quốc tế. Ngược lại, lượng khách nội địa giảm 6,3%, điều này có thể phản ánh xu hướng đi lại của người dân trong nước đang có sự thay đổi, có thể do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế và xã hội.

Thực trạng này đặt ra thách thức lớn đối với các hãng hàng không Việt Nam. Để cải thiện tỷ lệ cất cánh đúng giờ, chuyên gia cho rằng, các hãng cần xem xét lại quy trình vận hành, từ việc lập kế hoạch đến quản lý điều hành bay, tăng cường đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng dịch, giảm thiểu tình trạng delay,... để tăng cường vị thế cạnh tranh và góp phần nâng cao hình ảnh ngành hàng không Việt Nam.

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/cac-hang-hang-khong-da-khai-thac-176-307-chuyen-bay-trong-8-thang-1102505.html