Các hãng ô tô Nhật Bản thiệt hại hàng chục tỷ USD sau mức thuế mới của Mỹ

Theo ước tính, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể chịu thiệt hại trên 3.500 tỷ yen (hơn 24 tỷ USD) sau khi Mỹ công bố mức thuế 25% với xe nhập khẩu.

Mức thuế mới với xe nhập khẩu vào Mỹ dự kiến sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, theo báo cáo từ Nikkei Asia.

Trong bài phát biểu vào tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích điều kiện thương mại trong lĩnh vực ô tô với hai quốc gia châu Á, trong đó nêu lên một hãng xe cụ thể.

Mỹ là thị trường quan trọng với nhiều hãng ô tô Nhật Bản.

Mỹ là thị trường quan trọng với nhiều hãng ô tô Nhật Bản.

“Toyota bán một triệu chiếc ô tô sản xuất ở nước ngoài vào Mỹ, nhưng không có công ty nào của chúng tôi được phép xâm nhập các thị trường khác”, ông Trump nói sau khi công bố mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu.

Việc áp dụng mức thuế mới từ ngày 3/4 được cho là sẽ có tác động tiêu cực lớn, không chỉ đối với ngành công nghiệp ô tô mà còn đến toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản.

Thiệt hại nặng nề với các hãng ô tô Nhật Bản

Ước tính cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể chịu thiệt hại trên 3.500 tỷ yen (hơn 24 tỷ USD), theo báo cáo từ UBS Securities. Trong đó, riêng Toyota có thể mất đến 1,8 tỷ yen (khoảng 12 triệu USD) doanh thu.

Mazda là một trong những hãng ô tô Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi Mỹ áp dụng mức thuế mới với xe nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Mazda là một trong những hãng ô tô Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi Mỹ áp dụng mức thuế mới với xe nhập khẩu. Ảnh minh họa.

“Các nhà sản xuất xe của Nhật có thể sẽ phải có những biện pháp nhất định, chẳng hạn như chuyển sản xuất sang Mỹ”, nhà phân tích của UBS cho biết.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho biết, thị trường Mỹ chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu xe của quốc gia này, là điểm đến xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, năm ngoái, xe hơi chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ, trị giá khoảng 6.000 tỷ yen (41,3 tỷ USD).

“Hy vọng sẽ có cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa hai chính phủ nhằm tìm ra con đường phát triển bền vững, giúp duy trì môi trường kinh doanh thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô ở cả Nhật Bản và Mỹ”, Chủ tịch JAMA cho biết.

Một trong những hãng xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mức thuế mới là Mazda, khi thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh số bán hàng của hãng. Từ tháng 4 - 12/2024, thị trường Mỹ chiếm đến 34% doanh số toàn cầu của Mazda.

Trong khi đó, chuyên gia của viện nghiên cứu Nomura Research Institute cho rằng, Nhật Bản nên chuẩn bị cho sự suy giảm kinh tế, dự báo GDP sẽ giảm 0,59%.

Khi kết hợp cùng mức thuế mới với mới ô tô nhập khẩu vào Mỹ , con số này có thể tăng lên 0,71% - 0,76%, cùng khả năng gây ra một cuộc suy thoái kinh tế.

Bên cạnh các hãng xe lớn, các nhà cung cấp phụ tùng vừa và nhỏ cũng sẽ bị ảnh hưởng khi thuế đối với phụ tùng xe cũng sẽ được áp dụng từ ngày 3/5.

Đây sẽ là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế Nhật Bản và góp phần thúc đẩy việc cắt giảm sản xuất và lao động trong nước.

Tác động tới ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ mức thuế mới, đặc biệt với Hyundai khi Mỹ là thị trường lớn nhất của hãng.

Hyundai đang đẩy mạnh sản xuất ô tô tại Mỹ. Ảnh minh họa.

Hyundai đang đẩy mạnh sản xuất ô tô tại Mỹ. Ảnh minh họa.

Để đối phó, Hyundai đã tăng sản lượng sản xuất tại Mỹ và vừa khai trương nhà máy sản xuất xe và pin mới ở bang Georgia vào tháng trước, với công suất ban đầu là 300.000 xe điện và xe hybrid, phục vụ cho các thương hiệu Kia và Genesis.

Động thái này diễn ra sau khoản đầu tư 21 tỷ USD được công bố tại Nhà Trắng.

“Hyundai sẽ không tăng giá bán xe tại Mỹ”, CEO Jose Munoz chia sẻ tại Triển lãm Seoul Mobility, nhấn mạnh rằng hãng sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh cho thị trường này.

Theo trung tâm nghiên cứu Eugene, 65% xe Hyundai bán ra tại Mỹ được nhập khẩu từ Hàn Quốc, 35% còn lại là xe sản xuất tại chỗ.

Đối với Kia, tỷ lệ sản xuất tại Hàn Quốc là 42%, xe sản xuất tại Mỹ chiếm 39%, 19% còn lại được sản xuất tại Mexico.

Giới phân tích nhận định, mức thuế nhập khẩu mới của Mỹ sẽ gây áp lực lớn lên lợi nhuận của Hyundai Motor và Kia, nếu các hãng này không thể giảm sự phụ thuộc lớn vào xuất và thay thế bằng xe sản xuất tại Mỹ.

Tình trạng này cũng phản ánh khả năng hạn chế trong việc chuyển giao chi phí thuế cho khách hàng, bởi thị trường ô tô Mỹ vốn đã rất cạnh tranh và giá bán ô tô hiện cũng đang ở mức cao.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/cac-hang-o-to-nhat-ban-thiet-hai-hang-chuc-ty-usd-sau-muc-thue-moi-cua-my-192250409164540881.htm