Các hãng ôtô nước ngoài điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc
Các hãng ôtô nước ngoài đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại thị trường Trung Quốc để đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu nội địa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các hãng ôtô nước ngoài đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại thị trường Trung Quốc để đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu nội địa.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), trong tháng 1/2025, doanh số bán ôtô con của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường nước này đạt 2,13 triệu chiếc, chiếm 68,4% thị phần, tăng 8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong cả năm 2024, doanh số bán ôtô con của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường nước này đạt 17,97 triệu chiếc, tăng 23,1% so với năm trước đó và chiếm 65,2% tổng doanh số bán xe, tăng 9,2 điểm phần trăm.
Các thương hiệu quốc tế đang tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương, thúc đẩy điện khí hóa và nâng cấp công nghệ thông minh.
Volkswagen hợp tác với Xpeng để phát triển xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô FAW-Volkswagen (FAW-VW) - liên doanh giữa tập đoàn FAW Group Co., Ltd của Trung Quốc và tập đoàn chế tạo ôtô Volkswagen AG của Đức - tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như DeepSeek để khám phá ứng dụng công nghệ thông minh.
Các nhà sản xuất Nhật Bản như GAC Honda và Nissan cũng đang đẩy nhanh chuyển đổi sang xe năng lượng mới (NEV). Toyota và BYD hợp tác phát triển mẫu xe điện sedan bZ3, đã có mặt trên thị trường này từ hai năm qua.
BMW cũng dự kiến ra mắt hơn 10 mẫu xe NEV trong năm 2025 và tối ưu hóa phần mềm trong xe để phù hợp với sở thích người tiêu dùng địa phương.
Trong khi đó, Mercedes-Benz ghi nhận doanh số bán xe giảm 6,7% tại Trung Quốc trong năm 2024, và doanh thu giảm 8,5% so với năm trước đó. Công ty đã bắt đầu cắt giảm khoảng 15% nhân sự vào tháng 2/2025.
Mặc dù đối mặt với khó khăn nhưng các nhà sản xuất ôtô quốc tế khẳng định sẽ bám trụ tại thị trường Trung Quốc. Volkswagen dự báo doanh số bán ôtô ở Trung Quốc sẽ đạt 28 triệu chiếc vào năm 2030, với mục tiêu chiếm 15% thị phần, cao hơn mức hiện tại./.