Các hãng xe Nhật Bản xem xét lại chiến lược xe điện

Subaru là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản mới nhất tuyên bố sẽ đánh giá lại các kế hoạch sản xuất xe điện của mình, sau các tuyên bố tương tự từ Toyota, Honda và Nissan.

Trong tuần qua, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Nissan, Honda, Toyota và hiện nay là Subaru, đã công bố những điều chỉnh lớn đối với kế hoạch sản xuất xe điện của họ, theo Nikkei.

Cụ thể, sau khi công bố kết quả năm tài chính vào ngày 14/5/2025, Tổng giám đốc điều hành của Subaru, ông Atsushi Osaki, cho biết: "Chúng tôi đang đánh giá lại các kế hoạch xe điện của mình". Osaki nói thêm rằng động thái này là do môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và các yếu tố bên ngoài khác.

Subaru Solterra 2025, một mẫu xe điện của Subaru bán tại Mỹ nhưng doanh số không đạt kỳ vọng. Ảnh: Subaru

Subaru Solterra 2025, một mẫu xe điện của Subaru bán tại Mỹ nhưng doanh số không đạt kỳ vọng. Ảnh: Subaru

Tuần trước, Chủ tịch Toyota, Koji Sato, cho biết công ty sẽ xem xét lại mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026.

Ngày hôm qua 15/5, Honda đã công bố kế hoạch tạm dừng khoản đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào xe điện tại Canada.

Nissan đang trong tình trạng khủng hoảng sau khi hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy pin mới tại Nhật Bản, do lỗ lũy kế ngày càng tăng, buộc phải sa thải nhân công diện rộng.

Subaru và các hãng xe Nhật phải lần lượt rút lại dự báo doanh thu, điều chỉnh chiến lược do "diễn biến trong chính sách thuế quan của Hoa Kỳ" khiến việc dự báo trở nên khó khăn.

Subaru dự đoán doanh số toàn cầu năm nay của họ sẽ tiếp tục giảm xuống còn khoảng 900.000 xe trong năm nay, tức là giảm thêm 4% so với mức giảm (-4,1%) của năm ngoái, tức giảm liên tiếp ba năm liền.

Subaru và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang nhanh chóng tụt hậu so với các hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc như BYD ở một số khu vực bán hàng quan trọng nhất của họ, như Đông Nam Á.

Một đại lý Suzuki đã cảnh báo: “Những người trẻ tuổi không có cái nhìn tiêu cực về BYD hay các hãng xe điện Trung Quốc khác. Sẽ là một mối đe dọa lớn nếu công ty này tung ra các mẫu xe giá rẻ tại Nhật Bản”.

Tuy nhiên, mối đe dọa chủ chốt hiện tại đến từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, khiến các hãng xe Nhật có thể mất hàng tỷ đô la doanh thu, do hao hụt sản lượng bán hàng.

Subaru cho biết mức thuế ô tô mới của Trump có thể khiến công ty thiệt hại tới 2,5 tỷ USD trong năm nay.

Với khoảng một nửa số xe được bán ra, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng đối với hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này.

Các hãng khác như Toyota, Honda đều đặt kỳ vọng ở thị trường Mỹ cả xe điện lẫn xe xăng, nhưng chính sách thuế buộc họ phải “tính lại”.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/cac-hang-xe-nhat-ban-xem-xet-lai-chien-luoc-xe-dien-192250516094957277.htm