Các ngân hàng Mỹ đang xem xét lại mạng xã hội như một mối đe dọa thay vì là một công cụ truyền thông
Các ngân hàng của Mỹ đang tăng cường quản lý rủi ro, giám sát và các thủ tục khẩn cấp xung quanh việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội sau khi làn sóng lo ngại được thúc đẩy bởi internet đã lật đổ Silicon Valley Bank (SVB).
Trong các phòng họp trên khắp nước Mỹ, các giám đốc điều hành đang nghĩ ra các chương trình và kế hoạch để chống lại các mối đe dọa từ các phương tiện trực tuyến, bao gồm cả những tin đồn về sức khỏe của các ngân hàng có thể dẫn đến dòng tiền gửi bị rút ra ngoài hoặc gây áp lực lên cổ phiếu.
Những động thái chưa từng xảy ra trước đây đã nhấn mạnh những nỗ lực khẩn cấp của các ngân hàng để thích ứng với thời gian thay đổi, ngăn chặn người gửi tiền châm ngòi cho hoạt động rút tiền hàng loạt hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công trực tuyến vào cổ phiếu của họ bởi những người bán khống.
Các ngân hàng đang hành động và xem xét lại vai trò của mạng xã hội như một rủi ro tiềm tàng hơn là công cụ truyền thông, sau khi các dòng tweet đặt câu hỏi về sức khỏe tài chính của SVB đã khiến các khách hàng lo lắng rút 1 triệu USD mỗi giây từ tài khoản của họ trước khi ngân hàng phá sản vào ngày 10/3.
Sumeet Chabria, người sáng lập ThoughtLinks cho biết: “Rủi ro truyền thông xã hội chủ yếu là ảnh hưởng tới danh tiếng, nhưng giờ đây nó đã dẫn đến rủi ro rút tiền gửi hàng loạt”.
Greg Becker, cựu Giám đốc điều hành của SVB đổ lỗi cho mạng xã hội là một yếu tố "chưa từng có" dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng này khi người gửi tiền đã rút 42 tỷ USD từ SVB chỉ trong 10 giờ.
Sự sụp đổ nhanh chóng của SVB đã khiến thị trường choáng váng. Vào ngày 8/3, SVB thông báo họ đang bán chứng khoán và huy động vốn. Khi những lo ngại về sức khỏe tài chính leo thang, các khách hàng trong ngành công nghệ Bay Area đã tweet về những lo lắng của họ và rút tiền thông qua ứng dụng di động hoặc ngân hàng trực tuyến.
Cựu Giám đốc điều hành của First Republic Bank, Michael Roffler cũng đổ lỗi cho mạng xã hội về sự sụp đổ của ngân hàng trong hai tháng sau đó.
“Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với một số ngân hàng nhỏ hơn hiện đang nỗ lực cập nhật khả năng ứng phó khẩn cấp và rủi ro, cùng với các kế hoạch kinh doanh liên tục để giải quyết mối đe dọa này”, ông Sumeet Chabria cho biết.
Các giám đốc điều hành của ngân hàng trong khu vực của Mỹ đã ra lệnh cho các ngân hàng thêm phương tiện truyền thông xã hội vào các chương trình quản lý rủi ro.
Một trong những giám đốc điều hành cho biết, các bộ phận rủi ro "đã được đưa vào để vạch ra một kế hoạch chi tiết cho phép các ngân hàng đo lường rủi ro liên quan đến internet, chuẩn bị và ứng phó với nó".
Các ngân hàng cũng đang liên hệ với những khách hàng phàn nàn trên mạng xã hội để nhanh chóng giải quyết các vấn đề của họ.
Greg Hertrich, người đứng đầu bộ phận chiến lược lưu ký của Mỹ tại Nomura cho biết, những gì diễn ra tại SVB có thể dễ dàng xảy ra ở những nơi khác.
“Bất kỳ ngân hàng nào không chú ý đến sự hiện diện trên mạng xã hội và tác động của nó đối với hành vi gửi tiền đều đang gây ra cho chính họ, các bên liên quan và quan trọng nhất là những người gửi tiền một sự bất lợi khá lớn”, ông cho biết.
Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, Jamie Dimon đã trích dẫn mạng xã hội là một yếu tố dẫn đến thất bại của SVB và Giám đốc điều hành của Citigroup, Jane Fraser gọi đó là "một yếu tố thay đổi hoàn toàn cuộc chơi".
Khi sự sụp đổ của các ngân hàng SVB và Signature Bank làm lung lay niềm tin vào những ngân hàng trong khu vực, cổ phiếu của First Republic đã lao dốc. Một khoản tiền gửi trị giá 30 tỷ USD từ 11 ngân hàng lớn đã không ngăn được sự suy giảm của ngân hàng này cũng như những lời trấn an mà ngân hàng đã đăng trên LinkedIn để củng cố niềm tin. First Republic sau đó đã bị các cơ quan quản lý tiếp quản và được JPMorgan mua lại vào đầu tháng này.
Các cơ quan quản lý cũng đang theo dõi ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông xã hội. Cả Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đều nhấn mạnh công nghệ đã thúc đẩy hoạt động ngân hàng như thế nào.
Một nguồn tin cho biết, Ủy ban ổn định tài chính (FSB) cũng đang điều tra vai trò của mạng xã hội trong tình trạng hỗn loạn thị trường gần đây.
Jim Perry, chiến lược gia cấp cao của Market Insights cho biết: “Ngày nay có rất nhiều công cụ giám sát mạng xã hội, nhưng việc sử dụng những công cụ đó thường được giao cho các nhóm truyền thông sơ sài hoặc nhà cung cấp bên thứ ba”.
“Các ngân hàng nhận thức được rủi ro và bắt đầu hiểu rằng họ cần dành nhiều nguồn nhân lực hơn cho việc giám sát phương tiện truyền thông xã hội, trước đó nó không trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều ngân hàng nhỏ”, ông cho biết thêm.