Các nhà sản xuất ô tô Đức tìm cách đối phó với thuế quan của Mỹ
Thuế nhập khẩu cao hơn sẽ khiến xe trở nên đắt hơn đối với khách hàng Mỹ. Do đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải giảm biên lợi nhuận nếu muốn duy trì giá – hoặc chấp nhận doanh số thấp hơn.

Dây chuyền lắp ráp ô tô Volkswagen (Đức). Ảnh: THX/TTXVN
Theo báo Handelsblatt, Chính phủ Mỹ có kế hoạch áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu bắt đầu từ tháng Tư tới. Đây sẽ là vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất Đức. Vì thuế đối với xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ sẽ tăng gấp 10 từ mức 2,5% hiện nay, trừ một ngoại lệ là Mỹ đã áp dụng mức thuế 25% từ trước đối với xe bán tải nhập khẩu, một loại xe mà các nhà sản xuất Mỹ thống trị.
* Ai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất?
Về cơ bản, tất cả xe ô tô nhập khẩu vào Mỹ đều bị ảnh hưởng, bao gồm xe châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thêm vào đó là mức thuế 25% mà Nhà Trắng áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico từ ngày 4/3. Nếu cộng cả hai biện pháp thuế quan này thì các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, vì họ có nhà máy sản xuất ở Mexico.
Tại Mỹ, mặc dù hãng xe BMW đã có nhà máy sản xuất xe ở bang South Carolina, Mercedes ở Alabama và Volkswagen ở Tennessee, nhưng nhiều mẫu xe vẫn phải nhập khẩu từ châu Âu hoặc Mexico.
Đối với Mercedes và BMW, số xe nhập khẩu từ bên ngoài vào Mỹ chiếm khoảng một nửa số xe mà hai công ty này bán ra trên thị trường nước này, còn đối với thương hiệu Volkswagen (VW), con số này là 2/3. Trong khi đó, Porsche và Audi hoàn toàn không sản xuất tại Mỹ, mà nhập khẩu toàn bộ, nên tác động sẽ đặc biệt nghiêm trọng đối với hai thương hiệu này.
Thuế nhập khẩu cao hơn sẽ khiến xe trở nên đắt hơn đối với khách hàng Mỹ. Do đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải giảm biên lợi nhuận nếu muốn duy trì giá – hoặc chấp nhận doanh số thấp hơn. Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VW, Oliver Blume, sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn nhất, vì ông phải nhập khẩu nhiều xe nhất. Volkswagen, Audi và Porsche sẽ phải đầu tư mạnh vào Mỹ để không bị bất lợi lâu dài so với các đối thủ cạnh tranh.
* Ý nghĩa đối với lợi nhuận và việc làm?
Thị trường Mỹ đặc biệt mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất xe cao cấp như Audi, BMW, Mercedes và Porsche vì những mẫu xe lớn và mạnh mẽ thường bán chạy ở nước này. Đó là lý do tại sao BMW và Mercedes sản xuất những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn, dòng G và X-Class, tại các nhà máy ở Mỹ và xuất một phần trở lại châu Âu.
Tuy nhiên, những dòng xe sedan lớn như Mercedes S và E-Class và BMW 5 và 7 Series đều được sản xuất tại Đức trong khi Mỹ lại là thị trường bán hàng quan trọng nhất của những mẫu xe này, sau Trung Quốc và Đức. Vì vậy, thuế nhập khẩu cao sẽ làm nhu cầu giảm hơn nữa và do đó làm giảm sản xuất tại các nhà máy ở Đức. Điều này đặc biệt đúng với Porsche, nhà sản xuất xe thể thao phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động kinh doanh tại Mỹ.
Các thương hiệu xa xỉ thuộc các tập đoàn Đức như Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini cũng sẽ phải chịu tổn thất nặng nề và sẽ chuyển ít lợi nhuận hơn về nước cho các công ty mẹ ở Munich, Ingolstadt và Wolfsburg. Tất cả những điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô Đức và các nhà cung cấp cho ngành này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Quốc hội tại Washington, DC, ngày 4/3/2025. Ảnh: USA Today/TTXVN
* Các nhà sản xuất ô tô Đức có thể phản ứng thế nào?
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Tôi muốn các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành các nhà sản xuất ô tô Mỹ”. Trên thực tế, phần nào họ đã làm như vậy. Nhà máy ở South Carolina hiện là nhà máy lớn nhất thế giới của BMW. Mercedes cũng là một nhà sản xuất ô tô và xe tải lớn ở Alabama.
Cả hai công ty đều sản xuất xe tại các nhà máy ở Mỹ để xuất khẩu sang châu Âu và Trung Quốc. Cả hai hiện hy vọng tận dụng ảnh hưởng của các thượng nghị sĩ và thống đốc bang thuộc đảng Cộng hòa, để gây ảnh hưởng tới Tổng thống Trump.
* Phản ứng của Liên minh châu Âu
Ủy ban châu Âu (EC) chịu trách nhiệm về mọi vấn đề thương mại và hiện đang đàm phán với Mỹ. Ủy viên Thương mại Maros Sefcovic đã gặp các đại diện cấp cao của Chính phủ Mỹ tại Washington để tìm cách ngăn chặn việc áp thuế. Một phát ngôn viên của EC cho biết, ông Selcovic tới Mỹ để thảo luận một cách thiện chí. Liên minh châu Âu (EU) muốn duy trì mối quan hệ thương mại quan trọng nhất thế giới và tìm ra “giải pháp đôi bên cùng có lợi”.
Các nhà chức trách châu Âu cũng sẵn sàng thảo luận về mức thuế ô tô không đồng đều, vì EU đang áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô là 10%, cao gấp bốn lần so với Mỹ. Tuy nhiên, nếu EU giảm thuế nhập khẩu xe ô tô xuống mức 2,5% như của Mỹ thì họ cũng muốn giải quyết mức thuế 25% mà Mỹ đang áp dụng cho xe bán tải và xe tải nhỏ của châu Âu.
Ông Sefcovic muốn thể hiện thiện chí đàm phán tại Washington, nhưng đồng thời khẳng định lại rằng EU sẽ bảo vệ lợi ích của mình bằng các biện pháp đối phó nếu cần thiết. EU muốn tránh thuế ô tô vì thuế này chủ yếu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của EU. Các nhà xuất khẩu ô tô mạnh nhất từ Mỹ sang châu Âu lại chính là BMW và Mercedes, với số lượng xuất khẩu lên tới hàng chục nghìn xe SUV mỗi năm.
Do đó, EC sẽ phải tìm kiếm một lĩnh vực khác để áp dụng thuế quan trả đũa. Ủy ban đã lập ra danh sách các mục tiêu có thể đạt được. Những mặt hàng đầu tiên bị ảnh hưởng sẽ là các sản phẩm của Mỹ như rượu whisky và xe máy Harley-Davidson.
Chủ tịch Ủy ban Thương mại tại Nghị viện châu Âu muốn nhiều hơn thế - ông Bernd Lange (thuộc đảng Dân chủ Xã hội - SPD) yêu cầu Ủy ban cũng nên đe dọa áp dụng mức thuế đặc biệt đối với các công ty công nghệ Mỹ. Xét cho cùng, các biện pháp kiểm soát theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU cũng tốn kém, do đó việc bù đắp chi phí như vậy sẽ không vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).