Các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm cách tránh 'bão' thuế quan
Các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.

Xe ô tô chờ xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Người Mỹ có thể đối mặt với tình trạng giá tăng và thiếu hụt hàng hóa trong những tháng tới, khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tạm dừng dây chuyền lắp ráp sản phẩm và ngừng xuất hàng sang Mỹ do lo ngại mức thuế quan lên tới 145%. Một số doanh nghiệp thậm chí đang lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Mỹ.
Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đã vượt qua cuộc chiến thương mại trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump và dành nhiều năm đầu tư để chinh phục người tiêu dùng Mỹ. Nhưng ngày càng nhiều người nhận định có lẽ đã đến thời điểm họ kết thúc hoạt động tại thị trường Mỹ.
Bà Wang Xin, người đứng đầu Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên biên giới Thâm Quyến đại diện cho khoảng 3.000 nhà xuất khẩu, cho biết các doanh nghiệp đang cố gắng "sống sót" qua cuộc khủng hoảng hiện tại. Họ đang thực hiện các biện pháp nhằm tăng nguồn tiền mặt như bán hàng tồn kho với giá cao hơn và hủy bỏ những hợp đồng thuê kho bãi tại Mỹ.
Một ví dụ là các nhà bán lẻ chuyên về đồ may mặc Temu và Shein. Hai công ty đã quyết định ngừng vận chuyển hàng sang Mỹ vào đầu tháng này, đồng thời tăng giá một số sản phẩm bán chạy nhất lên tới 30% để tạo thêm dòng tiền.
Bà Wang giải thích rằng khi thuế quan tăng lên 54%, các doanh nghiệp vẫn chấp nhận ở lại và chịu lợi nhuận rất mỏng để câu giờ nhằm tìm kiếm thị trường mới bằng dòng tiền tạo ra ở Mỹ. Tuy nhiên, khi mức thuế tăng lên 125% và sau đó là 145%, các doanh nghiệp quyết định rút lui vì việc cố gắng trụ lại thị trường Mỹ sẽ dẫn đến thua lỗ lớn hơn.
Mặc dù ông Trump đã ngụ ý rằng thuế quan sẽ không duy trì ở mức cao đó mãi mãi, một số nhà xuất khẩu lo ngại đang lên kế hoạch rút lui vĩnh viễn khỏi thị trường Mỹ và chuyển hướng sang các khu vực khác như Đông Nam Á hay Trung Đông.
Hoàn cảnh khó khăn của các nhà xuất khẩu Trung Quốc đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Mỹ có thể đối mặt với giá cả tăng và thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu trong những tháng tới. Viễn cảnh ảm đạm này củng cố thêm các dự đoán từ giới kinh tế rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái kinh tế nếu Nhà Trắng không rút bớt các cảnh báo thuế quan.
Trung Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng kinh tế không nhỏ. Bà Wang dẫn một khảo sát ngành gần đây của hiệp hội cho biết với thị trường lớn nhất bị đình trệ, nhiều nhà máy đã cắt giảm sản xuất xuống chỉ còn ba ngày hoặc bốn ngày mỗi tuần. Bà dự báo sẽ có một làn sóng đóng cửa nhà máy và sa thải công nhân trong những tháng tới do áp lực thanh toán các khoản vay ngân hàng và lương nhân viên.
Dù vậy, các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ. Họ sẽ chỉ xem xét xuất khẩu trở lại thị trường này khi tình hình thuế quan rõ ràng hơn.
Trong bối cảnh chính sách thuế quan của Mỹ có nhiều biến động, các "ông lớn" thương mại điện tử và hiệp hội trong ngành này của Trung Quốc đang hợp tác để giúp các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường trong nước.
Cụ thể, các công ty lớn bao gồm JD.com và Freshippo đã đưa ra những sáng kiến giúp các công ty thương mại chuyên xuất khẩu của Trung Quốc chuyển hướng sản phẩm của họ sang thị trường trong nước, trong khi một số hiệp hội ngành hàng quốc gia hàng đầu đã cam kết mở những kênh bán hàng trong nước cho các nhà xuất khẩu.
Các hiệp hội trong những lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ ăn uống và khách sạn, đã cam kết tạo ra các kênh kết nối và nền tảng bán hàng để giảm bớt áp lực mà những nhà xuất khẩu phải đối mặt.
East Buy – phụ trách thương mại điện tử của "ông lớn" trong lĩnh vực gia sư New Oriental Education & Technology Group, đã phát động một chiến dịch đặc biệt để giới thiệu những sản phẩm xuất khẩu cao cấp đến người tiêu dùng Trung Quốc thông qua mua sắm trực tiếp. Chiến dịch này nhằm mục đích “giúp các doanh nghiệp ngoại thương xuất sắc nhanh chóng mở rộng thị trường trong nước và tạo động lực mới cho nhu cầu trong nước".
Một ngày trước đó, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã công bố kế hoạch mua ít nhất 200 tỷ nhân dân tệ (27,47 tỷ USD) hàng hóa xuất khẩu để bán trong nước trong 12 tháng tới. Kế hoạch này bao gồm triển khai các nhóm mua sắm chuyên nghiệp để làm việc trực tiếp với những nhà xuất khẩu, cung cấp các chuyên mục dành riêng cho hàng hóa xuất khẩu chất lượng cao và hỗ trợ bán hàng thông qua việc tăng cường lưu lượng truy cập.
Nhiều nền tảng trực tuyến khác, bao gồm Douyin, Kuaishou và VIP.com, cũng như các nhà bán lẻ truyền thống như Yonghui, CR Vanguard và Lianhua… đã công bố những nỗ lực tương tự.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cac-nha-xuat-khau-trung-quoc-tim-cach-tranh-bao-thue-quan/371386.html