Các vướng mắc của tuyến metro số 1 đã cơ bản được giải quyết
Ngày 30-11, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) thông tin cập nhật tình hình giải quyết các vướng mắc của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên để khai thác thương mại từ tháng 7-2024 như dự kiến.
Theo đó, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%. Trong 4 gói thầu, tiến độ cao nhất thuộc về gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố), đã hoàn thành 99,97% khối lượng. Thấp nhất là gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), đạt 93,5% khối lượng. Nhóm thi công cơ bản hoàn thành, còn tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II-2024.
Một số vướng mắc với nhà thầu CP3 về cách hiểu hợp đồng khác nhau sẽ được thay thế bằng cách Tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Dự kiến, trong tuần đầu tháng 12-2023, MAUR, nhà thầu và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp tại Tokyo về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng dự án. Hiện công tác đào tạo lái tàu cơ bản xong, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. Đầu tháng 12-2023, sẽ đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé.
Với các vướng mắc về vốn, Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận. Hiệp định Vay 4 sẽ được Bộ Tài chính và JICA ký vào giữa tháng 12-2023. MAUR phấn đấu hoàn thành các hạng mục thi công trong năm 2023, sau đó, vừa đào tạo, vừa vận hành thử nghiệm toàn tuyến để phục vụ nghiệm thu.
Dự kiến, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ tháng 7-2024.