Cách chuẩn hóa thông tin cho thuê bao di động, tránh bị khóa từ 31/3
Theo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, sau 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND hoặc căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp…) với nhà mạng.
Để tra cứu thông tin thuê bao di động, bạn hãy soạn tin nhắn TTTB gửi 1414. Kết quả trả về sẽ bao gồm họ tên, số CMND hoặc căn cước công dân, ngày cấp… Nếu chưa cập nhật số CMND thành căn cước công dân hoặc thông tin cá nhân chưa chính xác, bạn nên thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, tránh bị chặn liên lạc hoặc khóa số từ sau ngày 31/3 theo quy định.
Để chuẩn hóa thông tin thuê bao, đối với nhà mạng Viettel, bạn hãy vào Google Play hoặc App Store và cài đặt ứng dụng My Viettel, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng.
Tiếp theo, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Viettel Mall, chọn Tất cả, chọn Chuẩn hóa thông tin. Nếu số điện thoại của bạn đã đầy đủ thông tin, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo Thuê bao không nằm trong danh sách chuẩn hóa, ngược lại, người dùng chỉ cần chụp ảnh mặt trước và mặt sau CCCD, ảnh chân dung, chữ ký để chuẩn hóa thông tin thuê bao ngay tại nhà.
Tương tự, với nhà mạng VinaPhone, người dùng cũng cần cài đặt ứng dụng My VNPT trên kho ứng dụng. Tại giao diện chính, bạn hãy bấm vào mục Thông tin thuê bao, nếu xuất hiện tùy chọn Cập nhật thông tin nghĩa là số điện thoại của bạn cần chuẩn hóa thông tin và ngược lại.
Nếu đang sử dụng MobiFone, bạn hãy cài ứng dụng My MobiFone. Tại giao diện chính, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng menu, chọn tên tài khoản. Nếu thuê bao đầy đủ thông tin, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo Không cần cập nhật và ngược lại, làm theo các bước hướng dẫn để chuẩn hóa thông tin.