Cách mạng kỹ thuật số định hình lại cách mua và bán ô tô toàn cầu
Khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các đại lý truyền thống đang phải tìm cách thích nghi. Kết nối trực tiếp đến thiết bị (D2D), kết nối liền mạch các phương tiện với mạng vệ tinh và mạng di động, đang mở ra các mô hình kinh doanh mới.
Chìa khóa dữ liệu

Từ bảo trì dự đoán đến dịch vụ hậu mãi được cá nhân hóa, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này có thể là chìa khóa để đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của các đại lý truyền thống.
Với doanh số bán xe trực tuyến ngày càng gia tăng, các đại lý truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn. Đối mặt với một ngành công nghiệp kỹ thuật số dễ sử dụng, người ta có thể cho rằng các đại lý trực tiếp sẽ suy giảm. Tuy nhiên, thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Mặc dù kinh doanh trực tuyến lên ngôi, trên thực tế hơn một nửa (54%) người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua một chiếc xe mới từ đại lý nếu đại lý đó cung cấp trải nghiệm mà họ thích ngay cả khi đó không phải là mức giá thấp nhất. Khi nói đến ô tô, thì rõ ràng là vẫn dựa vào sự tiếp xúc trực tiếp của con người. Do đó, cá nhân hóa cho khách hàng trong hành trình mua hàng có thể giúp các đại lý trở nên khác biệt.
Kết nối trực tiếp đến thiết bị (D2D) - một công nghệ cho phép xe kết nối liền mạch với cả mạng di động và vệ tinh - có tiềm năng rất lớn cho điều này. Những chiếc ô tô được kết nối đã và đang cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, nâng cao hành trình của người lái xe thông qua các bản cập nhật giao thông theo thời gian thực, cảnh báo thời tiết và đảm bảo phản ứng khẩn cấp nhanh chóng khi cần thiết.
Bằng cách mở khóa phạm vi phủ sóng rộng khắp và cho phép kết nối linh hoạt, D2D cung cấp giải pháp thay đổi cuộc chơi cho các đại lý mong muốn biến đổi trải nghiệm của khách hàng và mở ra các nguồn doanh thu mới. Thông qua việc thu thập dữ liệu liên tục qua D2D, các đại lý có thể thu thập những thông tin chi tiết quan trọng về hành vi của từng tài xế và phương tiện, đưa tính cá nhân hóa vào cốt lõi của mô hình kinh doanh của họ.
Tận dụng những thông tin chi tiết này, các đại lý có thể đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp và thúc đẩy các kênh thu nhập mới, mở ra các cơ hội trên thị trường sau bán hàng với các tiện ích bổ sung được thiết kế riêng cho từng khách hàng cụ thể. Hơn nữa, các đại lý có thể tăng cường hiệu quả hoạt động khi duy trì và đầu tư vào kho, sử dụng dữ liệu để thúc đẩy bảo trì dự đoán.
Kết nối đáng tin cậy là điều cần thiết để giám sát và thu thập dữ liệu liên tục, nhưng vẫn còn nhiều khoảng cách trong kết nối di động. Đây là lý do tại sao công nghệ D2D hỗ trợ vệ tinh lại rất quan trọng, đảm bảo các đại lý và xe mà họ bán luôn được kết nối bất kể ở đâu. Bằng cách duy trì kết nối xe, các đại lý có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy lợi nhuận và củng cố hoạt động kinh doanh.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Với việc 73% người tiêu dùng hiện mong đợi các nhà cung cấp ô tô đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ, kỳ vọng đối với các đại lý trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa đang ngày càng tăng.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với hành trình được cá nhân hóa hơn và hỗ trợ khách hàng liên tục mở ra những cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt là khi duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng sau khi đã mua xe. Bằng cách duy trì kết nối với xe sau khi đã mua, các đại lý có thể nâng cao dịch vụ của mình bằng các tiện ích bổ sung và gói cao cấp.
Việc thu thập dữ liệu xe cung cấp thông tin chi tiết mới về hành vi cụ thể của người lái xe và cách sử dụng xe. Ví dụ, bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết này, các đại lý có thể tùy chỉnh các tùy chọn bảo hiểm. Việc chuyên biệt hóa phí bảo hiểm cho từng khách hàng không chỉ mang lại giá trị cho người lái xe, do đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng mà còn cung cấp một con đường hoàn toàn mới để các đại lý có thể tạo ra thu nhập thông qua các luồng dữ liệu được kết nối.
Khi xe vẫn được kết nối với trung tâm đại lý, các đại lý có thể phát hiện sự cố từ xa và gửi cảnh báo theo thời gian thực. Điều này tối ưu hóa sự an toàn và thoải mái của người lái xe trên đường và mở ra cơ hội bán hàng mạnh mẽ cho các đại lý. Tại đây, các đại lý có thể cung cấp các dịch vụ nâng cao cho những người tiêu dùng sẵn sàng nỗ lực hơn nữa để tránh sự cố và các vấn đề về hiệu suất rộng hơn.
Những cơ hội kinh doanh mới này dựa trên kết nối ổn định, đáng tin cậy và công nghệ D2D giúp các đại lý xây dựng các tiện ích bổ sung này vào dịch vụ của họ và đảm bảo các dịch vụ giám sát hoạt động hiệu quả bất kể vị trí của người lái xe.
Kết nối, lợi nhuận cho các đại lý
Vì ngành ô tô D2D tích hợp trong ăng-ten xe chủ yếu để tăng cường an toàn cho xe được kết nối, nó mang đến cơ hội song song cho các đại lý triển khai các chiến lược bảo trì dự đoán tiên tiến trong mô hình kinh doanh của họ.
Các đại lý ô tô với kết nối vệ tinh luôn bật có thể cho phép họ phát hiện các sự cố của xe thông qua cảnh báo cảm biến theo thời gian thực. Điều này giúp đại lý phát hiện và giảm thiểu các sự cố ngay khi chúng xảy ra đồng thời giảm nhu cầu kiểm tra xe thận trọng, nâng cao trải nghiệm của người lái xe và tăng cường an toàn trên đường.
Theo thời gian, các đại lý ô tô cũng có thể thu thập thông tin chi tiết dài hạn về các mẫu xe mà khách hàng của họ cung cấp và mua. Điều này cung cấp tổng quan về các sự cố thường xuyên xảy ra đối với các mẫu xe cụ thể, cho phép các đại lý đầu tư vào hàng tồn kho có thông tin dựa trên các yêu cầu bảo trì dự đoán, đảm bảo hàng tồn kho của họ mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.
Hơn nữa, việc dự đoán các sự cố với các bộ phận cụ thể của xe đảm bảo các đại lý luôn đáp ứng được các yêu cầu về nguồn lực, do đó các bộ phận đó có thể được sửa chữa và thay thế khi cần thiết.
Khả năng liên tục thu thập dữ liệu về xe cũng mở ra những cải tiến đáng kể về hiệu quả hoạt động cho các đại lý. Hãy tưởng tượng một tương lai mà các đại lý có thể chẩn đoán và giải quyết các vấn đề nhỏ từ xa theo thời gian thực, ngăn ngừa việc sửa chữa tốn kém và tối đa hóa thời gian hoạt động của xe. Cách tiếp cận chủ động này giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc, hợp lý hóa quy trình bảo dưỡng cho cả đại lý và khách hàng.
Mô hình đại lý an toàn và hiệu quả hơn

Tương lai của các đại lý ô tô có thể được viết lại bằng sức mạnh của phân tích dự đoán và các dịch vụ hỗ trợ người lái xe nâng cao, được hỗ trợ bởi các công nghệ D2D do vệ tinh cung cấp.
Sự chuyển đổi dựa trên dữ liệu này không chỉ hứa hẹn các luồng doanh thu mới và hiệu quả hoạt động mà còn là sự thay đổi cơ bản trong cách các đại lý vận hành và tương tác với khách hàng để thúc đẩy lòng tin và xây dựng các mối quan hệ lâu dài hơn.
Tuy nhiên, lợi ích của tương lai dựa trên dữ liệu này không chỉ giới hạn ở các đại lý, góp phần tạo nên môi trường lái xe an toàn hơn cho mọi người. Việc giám sát xe liên tục thông qua kết nối D2D cho phép phát hiện chủ động các vấn đề an toàn tiềm ẩn, giảm số lượng xe gặp sự cố trên đường.
Mặc dù cần có thêm sự hợp tác trong ngành để đạt được thực tế này, nhưng theo hướng tích cực, chúng ta đã tiến gần hơn đến thực tế này với việc Viasat gần đây gia nhập Hiệp hội ô tô 5G (5GAA) để giúp ngành công nghiệp ô tô mở rộng công nghệ truyền thông xe hỗ trợ vệ tinh cho các hệ thống vận tải tự hành.
Bằng cách tận dụng thông tin chi tiết về dữ liệu theo thời gian thực, các đại lý có thể cá nhân hóa toàn bộ hành trình của khách hàng: từ mua hàng đến bảo dưỡng chủ động. Cùng với sự hài lòng và an toàn của khách hàng được cải thiện, D2D có thể trao quyền cho các đại lý để mở khóa một loạt các dịch vụ mới, đồng thời tối ưu hóa hoạt động và quản lý hàng tồn kho, tạo ra các luồng doanh thu mới và thúc đẩy sản lượng kinh doanh. Đối mặt với người tiêu dùng bị chi phí đẩy và sự cạnh tranh ngày càng tăng, cách tiếp cận độc đáo, lấy khách hàng làm trung tâm này sẽ thúc đẩy thành công của đại lý và tạo ra môi trường lái xe an toàn hơn cho tất cả mọi người.