Cải cách hành chính chuyển từ 'quản lý-mệnh lệnh' sang 'phục vụ-đồng hành'
Hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ nền hành chính 'quản lý-mệnh lệnh' sang 'phục vụ-đồng hành', Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh cải cách hành chính. Cùng với cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, Thành phố còn ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như công tác quản trị.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nếu như trước đây, để tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn, các cặp đôi phải trở về địa phương nơi đăng ký thường trú để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì giờ đây bước này đã được cắt giảm, tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân. Các cặp đôi có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ tiến hành xác minh tình trạng hôn nhân trên hệ thống từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc yêu cầu địa phương nơi công dân thường trú xác minh, cung cấp thông tin. Tới ngày hẹn trả kết quả, các cặp đôi ra phường, xã để ký nhận là xong. Không chỉ có thủ tục đăng ký kết hôn, mà giờ đây rất nhiều thủ tục hành chính khác đã, đang và sẽ tiếp tục được tinh gọn, đơn giản hóa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, thành phố đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa đối với 298 thủ tục hành chính (đợt 1). Cụ thể, dự kiến cắt giảm được 1.944 ngày làm việc (tương đương 15.552 giờ làm việc) với 297 thủ tục hành chính đề xuất cắt giảm về thời gian giải quyết và 1 thủ tục hành chính đề xuất cắt giảm về thành phần hồ sơ (thủ tục “Thay đổi nội dung giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh, công ty luật nước ngoài”, đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ là “Bản sao Giấy phép thành lập của chi nhánh, công ty luật nước ngoài”). Theo Ủy ban nhân dân thành phố, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành rà soát và đề xuất danh mục thủ tục hành chính thực hiện cắt giảm (đợt 2).
Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng tới hiện đại hóa trong giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Các thủ tục được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, chính xác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính và trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Nổi bật là việc triển khai các dịch vụ trực tuyến toàn trình và liên thông, cho phép người dân và doanh nghiệp nộp, theo dõi và nhận kết quả hồ sơ trực tuyến. Thành phố đã thực hiện công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 336 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, và hiện có 1.016 thủ tục hành chính đủ điều kiện toàn trình. Thành phố đã áp dụng giải quyết hồ sơ phi địa giới hành chính, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí cho người dân. Những nỗ lực ấy thể hiện sự quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ và cải thiện hiệu quả quản trị.
Cùng với cải cách về thủ tục hành chính, thành phố cũng tập trung cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ và cải cách tài chính công.
Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo thống kê sơ bộ, hiện nay thành phố đang rà soát, điều chỉnh, thay thế khoảng 1.000 văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân 3 địa phương trước sáp nhập đã ban hành để phù hợp với tình hình Thành phố mới sau hợp nhất. Đồng thời, Thành phố tập trung giải quyết hồ sơ còn trễ hạn; Rà soát các nội dung còn hạn chế trong Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử để có giải pháp, nâng cao sự hài lòng của người dân.
Về cải cách tổ chức bộ máy, đến nay, về cơ bản giai đoạn 1 đã thực hiện xong việc tiếp nhận các cơ quan, đơn vị để đi vào hoạt động. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2. Theo đó, từng cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng Đề án tổ chức lại cơ quan, đơn vị mình phù hợp thực tiễn.
Chia sẻ về nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ nền hành chính “quản lý-mệnh lệnh” sang “phục vụ-đồng hành”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh, các ngành, các địa phương trên địa bàn cần rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính cần giảm thời gian, thành phần hồ sơ. Đồng thời thành phố đẩy mạnh số hóa hồ sơ, chuẩn hóa dữ liệu, đồng bộ danh mục dịch vụ công trực tuyến, tăng cường liên thông, bảo đảm “một nguồn dữ liệu-nhiều mục đích sử dụng”; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đồng thời, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kiên quyết ngăn chặn tình trạng sách nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.











