Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2024, tỉnh đã kịp thời công bố thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC đúng và trước hạn đạt 99,82%; tổ chức bộ máy của tỉnh tiếp tục hoạt động ổn định, có hiệu quả, công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chuyển đổi số (CĐS) tiếp tục được đẩy mạnh.
![Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_608_51467198/fd62cb93fadd13834acc.jpg)
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Mô hình "Ngày thứ Năm hạnh phúc” được kế thừa từ hiệu quả của mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn” tại Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Đây là mô hình sáng tạo với nội dung làm nổi bật việc cụ thể hóa công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng CĐS gắn với mục tiêu xây dựng "Chính quyền thân thiện - vì nhân dân phục vụ" của phường.
Tất cả các TTHC như: đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký chứng tử... được tiếp nhận qua Bộ phận PVHCC và trả kết quả ngay, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Mô hình cũng tạo ấn tượng tốt đối với các đôi nam nữ khi đến đăng ký kết hôn, các gia đình có thêm thành viên mới hay kịp thời chia sẻ, động viên các gia đình có người thân qua đời. Đây là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, tổ dân phố số 3 phấn khởi: "Tôi rất hạnh phúc khi được phường Nguyễn Thái Học tổ chức cho đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn ngay tại hội trường UBND phường có trang bị màn hình LED hiện đại. Việc tổ chức đăng ký kết hôn nhanh gọn mà vẫn rất trang trọng, ấm cúng”.
Năm 2024, thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng CĐS trong cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các TTHC liên quan. Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC gắn với những tiện ích trong CĐS, thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh thực hiện công tác CĐS, triển khai thực hiện các TTHC "không chờ”.
Theo đó, hiện nay, tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã liên thông với tài khoản định danh điện tử VNeID. Hầu hết công dân trên địa bàn thành phố khi đến giao dịch TTHC tại Bộ phận PVHCC thành phố và các xã, phường đều đã có tài khoản định danh điện tử và được liên thông với tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các TTHC được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân”.
![Thực hiện mô hình "Ngày thứ Năm hạnh phúc”, người dân đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn ngay tại hội trường UBND phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_608_51467198/2c5e13af22e1cbbf92f0.jpg)
Thực hiện mô hình "Ngày thứ Năm hạnh phúc”, người dân đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn ngay tại hội trường UBND phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các ban, sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC. Tỉnh cũng công bố công khai, nhập dữ liệu TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo đúng quy định, danh mục TTHC với 1.065 TTHC.
Các TTHC sau khi được công bố đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải lên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, đảm bảo việc kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC với 18 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và 9 trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, 9 huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và lưu trữ dữ liệu điện tử cho các tổ chức, cá nhân, cho cán bộ, công chức, viên chức…
Năm 2024, Trung tâm PVHCC tỉnh, bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã đã đưa trên 1.460 TTHC cấp tỉnh, trên 360 TTHC cấp huyện và trên 140 TTHC cấp xã thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh, Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã. Kết quả, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/12/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 309.384 hồ sơ; đã giải quyết 301.825 hồ sơ; trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 301.309 hồ sơ (đạt 99,82%), quá hạn là 516 hồ sơ (chiếm 0,18%).
Ngoài ra, còn 74 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết, các hồ sơ còn lại đang xem xét giải quyết theo quy định. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, năm 2024, công tác CCHC được triển khai hiệu quả, các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp tình hình thực tế của địa phương; kịp thời công bố TTHC, giải quyết TTHC đúng và trước hạn đạt 99,82%; tổ chức bộ máy của tỉnh tiếp tục hoạt động ổn định, có hiệu quả; công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với CĐS tiếp tục được đẩy mạnh. Các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Thực hiện TTHC đối với dịch vụ công trực tuyến: từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/12/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận giải quyết 181.137 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp dịch vụ công một phần và toàn trình, trong đó, số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần nộp trực tuyến là 157.661, bằng 87,04% tổng số hồ sơ gồm cả trực tuyến và không trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 82,58%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ về tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 53,56%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 88,11%; tỷ lệ hồ sơ số hóa, kết quả giải quyết TTHC đạt 87,04%.
Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/243/345942/cai-cach-hanh-chinh-gan-voi-chuyen-doi-so.aspx